ผู้สร้างหนัง "เช็คสเปียร์ต้องตาย" เตรียมยื่นอุทธรณ์กรณีถูกแบน

Logo Thai PBS
ผู้สร้างหนัง "เช็คสเปียร์ต้องตาย" เตรียมยื่นอุทธรณ์กรณีถูกแบน

หลังจากถูกให้เรท ห. ห้ามฉาย ด้วยเหตุผลว่า สร้างความแตกแยกในสังคม ทำให้ทางผู้สร้างภาพยนตร์ "เช็คสเปียร์ต้องตาย"ตัดสินใจยื่นอุทธรณ์ผลการตัดสินของคณะกรรมตรวจการพิจารณาภาพยนตร์ และรวบรวมรายชื่อของคนในแวดวงศิลปวัฒนธรรม เพื่อแสดงออกถึงการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพให้กับภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว

ละครฉากเล็ก "การตายของเช็คสเปียร์" ที่จัดแสดงบริเวณข้างทำเนียบ เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ผู้สร้างหนัง เช็คสเปียร์ต้องตาย ต้องการแสดงว่า ไม่เห็นด้วยที่ภาพยนตร์ซึ่งถอดมาจากบทประพันธ์ของกวีชื่อก้องโลกแทบทุกตัวอักษรเรื่องนี้ ต้องกลายเป็นหนังเรื่องที่ 2 ที่คณะกรรมการตรวจพิจารณาภาพยนตร์ให้ เรท ห. หรือ ห้ามฉาย ด้วยเหตุผลว่าสร้างความแตกแยกในสังคม สะท้อนชะตากรรมของภาพยนตร์ และกวีเอกของโลก ที่การห้ามฉายภาพยนตร์ซึ่งไม่ต่างอะไรจากความตาย

เอกสารจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ที่ได้รวบรวมรายชื่อของคนในแวดวงศิลปะวัฒนธรรมกว่า 500 รายชื่อ เช่น สุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์,นนทรี  นิมิบุตร,อภิชาติพงษ์ วีระเศรษฐกุล,นิวัติ กองเพียร รวมถึง มาร์ค ทอนตัน เบเน็ท นักวิชาการด้านเช็คสเปียร์ศึกษาจากอังกฤษถูกแนบพร้อมไปกับเอกสารการยื่นอุธรณ์ในครั้งนี้ โดยหวังว่า จะมีส่วนช่วยในการทบทวนผลการตัดสินของคณะกรรมการตรวจพิจารณาภาพยนตร์  การที่มีภาพยนตร์ไทยถูกห้ามฉายไปแล้วถึง 2 เรื่อง ภายใต้มาตรา 29 ของ พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวิดีทัศน์ พ.ศ. 2551 ซึ่งมีความคลุมเครือและต้องใช้ดุลยพินิจ ทำให้  ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมลงชื่อครั้งนี้เห็นว่าอาจถึงเวลาที่ต้องมีการแก้ไข พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว

ภาพยนตร์เช็คสเปียร์ ต้องตาย จะเข้าสู่กระบวนการอุทธรณ์ของคณะกรรมการภาพยนตร์และวิดีทัศน์แห่งชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งจะมีการพิจารณา เรท ห.ห้ามฉายของภาพยนตร์เรื่องนี้อีกครั้ง  และจะมีมติออกมาภายใน 30 วัน ที่จะได้รู้ผลกันว่าสุดท้ายชะตากรรมของ "เช็คสเปียร์ต้องตาย" จะเป็นอย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง