การเมืองยูเครนอาจกระทบฟุตบอลยูโร

กีฬา
1 พ.ค. 55
12:39
9
Logo Thai PBS
การเมืองยูเครนอาจกระทบฟุตบอลยูโร

ฟุตบอลยูโร 2012 ที่ประเทศยูเครนยังมีปัญหาที่เกี่ยวเนื่องจากผลพวงของการเมือง ซึ่งหลายประเทศในยุโรปอาจบอยคอตไม่เข้าร่วมการแข่งขันเนื่องจากการถูกจำคุกของ ยูไล ทีโมเชนโก้ อดีตนายกฯหญิงยูเครน

ชาวยูเครนที่สนับสนุนยูไล ทีโมเชนโก้ อดีตนายกฯหญิงของยูเครนยังคงชุมนุม และเดินขบวนประท้วงเพื่อกดดันให้รัฐบาลปล่อยตัวอดีตนายกฯหญิงจากเรือนจำ ซึ่งจากปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ที่ประเทศยูเครนจะเป็นเจ้าภาพร่วมกับโปแลนด์

ก่อนหน้านี้ เยอรมนียืนยันว่าหากรัฐบาลยูเครนไม่ยอมให้คณะแพทย์จากประเทศเยอรมนีเข้าทำการรักษาอาการป่วยของทีโมเชนโก้ รัฐบาลเยอรมนีจะสั่งให้ทีมชาติเยอรมนีบอยคอตการไปเตะฟุตบอลยูโรในครั้งนี้ร่วมทั้งเรียกร้องให้ชาติในยุโรปร่วมกันบอยคอตการแข่งขันที่จะมีขึ้นในเดือนมิถุนายน ซึ่งล่าสุดประเทศสาธารณรัฐเช็กก็เห็นด้วยกับการบอยคอตดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม บุคคลในวงการกีฬาเยอรมนี และยูเครนบางส่วนเรียกร้องให้นักการเมืองจากชาติต่างๆ หยุดความคิดดังกล่าวเพราะเชื่อว่าการกระทำเช่นนี้จะไม่ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับในอดีตที่ผ่านมา แต่ยังมีประชาชนยูเครนส่วนมากที่ต้องการให้ปล่อยตัวอดีตนายกฯหญิงของพวกเขาก่อนการแข่งขันฟุตบอลยูโรจะเริ่มขึ้น

สำหรับทิโมเชนโก้ วัย 51 ปียังคงอดอาหารอยู่ภายในห้องขังในเรือนจำนอกเมืองเคียฟจากคดีคอร์รัปชั่น ซึ่งเธอถูกจับกุมตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้ประชาชนชาวยูเครน และสหภาพยุโรปไม่พอใจคือการที่ผู้คุมขัง 3 คนรุมทำร้ายเธอในห้องขังจนสลบเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา
 
ด้านดิค แอ๊ดโวคาท กุนซือทีมชาติรัสเซียยืนยันแล้วว่าจะก้าวลงจากตำแหน่งโค้ชทีมชาติรัสเซียหลังจบศึกฟุตบอลยูโร 2012 โดยแอดโวคาทวัย 64 ปี เข้ามาทำหน้าที่ดังกล่าวแทนกุส ฮิดดิ้งค์ ที่ล้มเหลวในการพาทีมชาติรัสเซียเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกปี 2010 ทั้งนี้แอดโวคาทเปิดเผยว่าเขาจะรับงานคุมทีมสโมสรพีเอสวีไอนด์โฮเฟ่นในฤดูกาลหน้า ซึ่งแอ๊ดโวคาทเคยคุมพีเอสวีคว้าแชมป์ลีกมาแล้วในปี 1997


ข่าวที่เกี่ยวข้อง