รองนายกฯ แสดงหมายจับผู้นำกะเหรี่ยงท้ามอบตัวในไทย

อาชญากรรม
2 พ.ค. 55
05:38
28
Logo Thai PBS
รองนายกฯ แสดงหมายจับผู้นำกะเหรี่ยงท้ามอบตัวในไทย

ผู้นำกลุ่มกะเหรี่ยงโกะทูบลอ (ดีเคบีเอ) ตอบโต้การถูกขึ้นบัญชีดำ ผู้ค้ายาเสพติดที่มีหมายจับทางการไทย ระบุไม่รับรองความปลอดภัย คนไทยที่ข้ามไปค้าขายในเขตอิทธิพลที่รับผิดชอบ แต่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ก็ตอบโต้กลับโดยแสดงหมายจับ พ.อ.นะคำมวย และยังท้าทายให้ เข้ามามอบตัวที่ฝั่งไทย

ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แสดงหมายจับจากศาลอาญารัชดาลงวันที่ 26 สิงหาคม 2546 ถูกนำยืนยันต่อสื่อมวลชน เพื่อเป็นหลักฐานว่ามีหมายจับ พ.อ.นะคำมวย จริง และไม่ใช่การกลั่นแกล้ง เพราะการออกหมายจับจากศาล ต้องมีพยานหลักฐานความผิดแล้ว ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม ยังท้าให้ พล.ต.นะคำมวย เข้ามอบตัวสู้คดีฝั่งไทย เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจ

สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ของไทย ยังออกหนังสือชี้แจงการออกหมายจับ พันเอกนะคำมวย จากพยานหลักฐานการตรวจยึดยาบ้า 9.4 ล้านเม็ด เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2546 ที่ อำเภอแม่สอดจังหวัดตาก และมีหลักฐานว่า พ.อ.นะคำมวย น่าจะเกี่ยวข้อง ซึ่งการเป็นผู้ที่ถูกออกหมายจับ เป็นเพียงบุคคลถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด มีสถานะเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ซึ่งจะได้รับการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าไม่มีความผิดตามความนัยมาตรา 39 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2550 และสามารถเข้ามาพิสูจน์ตัวเองตามกระบวนการยุติธรรมของศาลไทย

ขณะที่เมื่อวานนี้ (1 พ.ค.) พ.อ.นะคำมวย พร้อม นายทหาร ฝ่ายพลเรือน และผู้นำระดับสูง แถลงที่บริเวณกองบัญชาการกองทัพกะเหรี่ยงโกะทูบลอ ฝั่งพม่าตรงข้ามอำเภอพบพระ จังหวัดตาก เรียกร้องรัฐบาลไทยแสดงความรับผิดชอบ และลบชื่อกลุ่มของพวกเขาออกจากบัญชีผู้ค้ายาเสพติด หากไม่ดำเนินการจะเพิ่มมาตรการตอบโต้ตามแนวชายแดนมากขึ้น โดยเฉพาะการปิดจุดผ่อนปรน ท่าขนส่งสินค้ารวมถึงผู้ประกอบการค้าไม้ และค้าแร่สังกะสี ในฝั่งพม่า จนกว่าจะมีการแก้ปัญหา โดยยืนยันว่า กลุ่มกะเหรี่ยงโกะทูบลอ มีอุดมการณ์ในการแก้ปัญหายาเสพติด หลังทำข้อตกลงกับรัฐบาลพม่า ได้ร่วมมือในการปราบปรามยาเสพติดมาโดยตลอด

มีรายงานว่าคำประกาศของ พ.อ.นะคำมวย ทำให้ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ต้องจัดกำลังเฝ้าระวัง และสังเกตการณ์แนวชายแดนไทย-พม่า ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ให้ราษฎรชาวไทยข้ามไปฝั่งพม่า เพราะเกรงว่าจะถูกจับกุมและเป็นอันตรายได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง