"ดีเอสไอ" พบ 7 คนทำผิดชัดเจนคดียาแก้หวัด

อาชญากรรม
3 พ.ค. 55
12:43
24
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" พบ 7 คนทำผิดชัดเจนคดียาแก้หวัด

ดีเอสไอสรุปสำนวนการสอบสวนคดียาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีนหลังพบว่ามีผู้ที่ทำความผิดชัดเจน 7 คน ซึ่งมีทั้งเภสัชกร และเซลล์ขายยา ขณะเดียวกัน ยังเตรียมขยายผลสอบสวนเพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อเอาผิดกับผู้บริหารระดับสูงในโรงพยาบาลอีก 5 แห่ง

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอเรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนร่วมกับอัยการสูงสุด เพื่อตรวจสอบสำนวนคดียาแก้หวัดสูตรซูโดเอเฟดรีน โดยได้สรุปความผิดออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกใช้วิธีการลอยยาหรือปลอมใบสั่งยาของโรงพยาบาล โดยยาไม่ได้เข้าสู่ระบบของโรงพยาบาล ซึ่งวิธีนี้พบว่าคนกลางหรือเซลล์ยามีส่วนรู้เห็น 5 คน และโรงพยาบาลที่เกี่ยวข้อง 4 แห่ง คือ โรงพยาบาลเซ็นทรัลเชียงใหม่ เมโมเรียล, โรงพยาบาลสยามราษฎร์, โรงพยาบาลฮอด และโรงพยาบาลดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่

กลุ่มที่ 2 คือ ขโมยยาออกจากโรงพยาบาล และใช้วิธีการสั่งซื้อยาในชื่อของโรงพยาบาลด้วย มีผู้ที่เกี่ยวข้อง 2 คน ที่พบความผิดชัดเจน คือ ที่โรงพยาบาลศูนย์จังหวัดอุดรธานี และโรงพยาบาลทองแสงขัน จังหวัดอุตรดิตถ์

กลุ่มสุดท้ายอยู่ระหว่างการหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อใช้ในการเชื่อมโยงความผิดกับผู้บริหารระดับสูงของโรงพยาบาล 5 แห่ง คือ โรงพยาบาลกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์, โรงพยาบาลหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์, โรงพยาบาลภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ, โรงพยาบาลนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู และโรงพยาบาลเสริมงาม จังหวัดลำปาง ซึ่งทั้งหมดยังไม่มีพยานยืนยันว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกันหรือไม่ จึงต้องสอบสวนเพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม

นายธาริต กล่าวอีกว่า หากพบเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องจริง ก็จะส่งสำนวนให้สำนักงานคณะกรรมการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ดำเนินการ ส่วนประชาชนจะออกหมายจับ ดำเนินคดีตามกฎหมาย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง