กนอ.เฝ้าระวังภัยแล้ง เสี่ยงกระทบนิคมมาบตาพุด

Logo Thai PBS
กนอ.เฝ้าระวังภัยแล้ง เสี่ยงกระทบนิคมมาบตาพุด

กระทรวงอุตสาหกรรมกำชับผู้ว่าการ กนอ.ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากปัญหาภัยแล้งเริ่มส่งผลกระทบต่อนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยเตรียมแผนน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่ เพื่อเพิ่มน้ำให้พอต่อความต้องการ

กระทรวงอุตสาหกรรมสั่งกำชับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยหรือ กนอ.ให้เฝ้าระวังภัยแล้งในเขตนิคมจำนวน 5 แห่งในภาคตะวันออก คือ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เหมราช เอเชีย ผาแดง และอาร์ไอแอล หลังพบปริมาณน้ำฝนน้อยลงกว่าทุกปี ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำที่ต้องใช้ในกระบวนการผลิตภาคอุตสาหกรรมทั้งหมด มีปริมาณรวมลดลงร้อยละ 51 ซึ่งหากปริมาณน้ำลดเหลือร้อยละ 30 จะส่งผลกระทบต่อการผลิตของภาคอุตสาหกรรมได้

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า ได้เตรียมแผนนำน้ำเสียในกระบวนการผลิต เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งสามารถใช้ได้ประมาณร้อยละ 80-90 จากปริมาณน้ำเสียทั้งหมด และคาดว่าสามารถเริ่มดำเนินการได้ในช่วงกลางปีนี้ สำหรับต้นทุนของน้ำในอ่างเก็บน้ำที่ใช้ในอุตสาหกรรมมีแนวโน้มลดลง ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์ฝนในเดือน กรกฎาคม-สิงหาคมนี้ หากฝนทิ้งช่วงอาจทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำเหมือนปี 2548 โดยปัจจุบันนิคมทั้ง 5 แห่ง มีความต้องการใช้น้ำวันละ 220,000 ลบ.ม.ซึ่งสูงขึ้นจากปี 2548 ที่มีความต้องการใช้วันละ 200,000 ลบ.ม.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง