"ยรรยง" ยืนยัน ก.พาณิชย์ไม่ได้การตกแต่งตัวเลขเงินเฟ้อเดือน เม.ย.

เศรษฐกิจ
4 พ.ค. 55
12:20
2
Logo Thai PBS
"ยรรยง" ยืนยัน ก.พาณิชย์ไม่ได้การตกแต่งตัวเลขเงินเฟ้อเดือน เม.ย.

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า การจัดทำตัวเลขอัตราเงินเฟ้อประจำเดือนเมษายน ซึ่งต่ำที่สุดในช่วงกว่า 2 ปีนั้น เป็นตัวเลขแท้จริงจากการสำรวจกลุ่มสินค้ากว่า 60,000 รายการ พร้อมเรียกร้องให้นำหลักฐานมาแสดง หากใครพบว่า มีการตกแต่งตัวเลข

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า ตัวเลขอัตราเงินเฟ้อประจำเดือนเมษายน มาจากการสำรวจราคาสินค้าพื้นฐานกว่า 60,000 รายการ ซึ่งต่ำสุดในรอบ 2 ปี 5 เดือนอยู่ที่ร้อยละ 2.47 สวนทางกับราคาสินค้าหลายรายการที่ปรับขึ้นในขณะนี้ โดยไม่มีการบิดเบือนตัวเลข และ ไม่มีการแทรกแซงของฝ่ายการเมือง หากหน่วยงานใดมีข้อมูลว่า มีการตบแต่งตัวเลขก็ขอให้นำหลักฐานมาชี้แจงได้

ส่วนที่ฝ่ายค้านอ้างว่า ราคาเนื้อหมูที่จังหวัดนครราชสีมา ขายเกินกว่าราคาควบคุมของกระทรวงพาณิชย์ จากการตรวจสอบพบว่า เป็นราคาเนื้อหมูสันใน ซึ่งแพงกว่าราคาหมูเนื้อแดงทั่วไปอยู่แล้ว และ ราคาเนื้อหมูปีนี้ถูกกว่าปีที่ผ่านมา โดยหมูเนื้อแดงอยู่ที่กิโลกรัมละ 125-135 บาท ถูกว่าปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 140-150 บาท ส่วนไข่ไก่เบอร์ 2 ฟองละ 2 บาท 80 สตางค์ - 2 บาท 90 สตางค์ เทียบกับปีก่อนอยู่ที่ฟองละ 3 บาท 80 สตางค์ - 4 บาท

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์จัดทำตัวเลขราคาสินค้าให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริง เพื่อนำตัวเลขไปใช้อ้างอิงได้ ส่วนการแก้ปัญหาราคาสินค้าแพง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่ารัฐบาลแก้ปัญหาไม่ตรงจุดและยังสร้างปัญหาด้วยการปรับขึ้นราคาพลังงาน จนมีผลกระทบกับค่าครองชีพของประชาชนในขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง