ส่งตัว "ยูเลีย ทีโมเชงโก้" อดีตนายกฯยูเครน ออกจากเรือนจำไปรักษาตัวที่รพ.

ต่างประเทศ
9 พ.ค. 55
11:11
15
Logo Thai PBS
ส่งตัว "ยูเลีย ทีโมเชงโก้" อดีตนายกฯยูเครน ออกจากเรือนจำไปรักษาตัวที่รพ.

เรือนจำยูเครนส่งตัว นางยูเลีย ทีโมเชงโก้ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกจำคุก ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้ปล่อยตัวเธอ

กลุ่มผู้สนับสนุน นางยูเลีย ทีโมเชงโก้ อดีตนายกรัฐมนตรียูเครน รวมตัวที่โรงพยาบาลท้องถิ่นในกรุงเคียฟ เพื่อรอต้อนรับและให้กำลังใจ นางทีโมเชงโก้ ที่ถูกส่งตัวจากเรือนจำกลาง มารักษาอาการเจ็บหลังเรื้อรัง โดยมีแพทย์จากประเทศเยอรมนีเป็นผู้ให้การรักษา และมีรายงานว่า นางทีโมเชงโก้ จะยอมยุติการอดอาหารประท้วงการปฏิบัติที่ไม่ดีของเจ้าหน้าที่ในเรือนจำ ซึ่งเธอเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.เป็นต้นมา

กรณีของนางทีโมเชงโก้ กลายเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดความวุ่นวายในยูเครน และทำให้ชาติตะวันตกหลายชาติทั้งในกลุ่มอียูและสหรัฐ ต่างเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางทีโมเชงโก้ หลังจากเธอร้องเรียนว่าถูกผู้คุมทำร้ายร่างกาย และปฏิบัติไม่ดีต่อเธอ และนักโทษคนอื่น ๆ 

นางทีโมเชงโก้ถูกตัดสินว่า มีความผิดฐานใช้อำนาจโดยไม่ชอบในสมัยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และถูกตัดสินจำคุก 7 ปี ซึ่งเธอมองว่า เป็นคดีการเมือง และกล่าวหาว่าประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช ว่า ต้องการแก้แค้นเธอ เนื่องจากเธอเป็นหนึ่งในผู้นำปฏิวัติสีส้มเมื่อปี 2547 ซึ่งทำให้ นายยานูโควิช พลาดหวังการขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในครั้งนั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง