ผู้ปกครอง เผยค่าใช้จ่ายเปิดเทอมเพิ่มสูงขึ้น

เศรษฐกิจ
10 พ.ค. 55
02:46
8
Logo Thai PBS
ผู้ปกครอง เผยค่าใช้จ่ายเปิดเทอมเพิ่มสูงขึ้น

อุปกรณ์การเรียน และชุดนักเรียนที่มีราคาแพงขึ้น ทำให้ผู้ปกครองบางราย เลือกซื้อของเท่าที่จำเป็นเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ด้วยราคาสินค้าที่สูงขึ้น ทำให้มูลค่าการใช้จ่ายสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

ร้านจำหน่ายชุดนักเรียนในตลาดอ่างทอง เร่งสั่งสินค้าเพิ่มเติมให้เพียงพอกับความต้องการ เนื่องจากเหลือเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์โรงเรียนจะเปิดเทอม ขณะที่ผู้ปกครองหลายรายกล่าวว่า ปีนี้ราคาเครื่องแบบชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนราคาแพงขึ้นกว่าปีที่แล้วเกือบทุกรายการ ทำให้ต้องเลือกซื้อของเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น แล้วนำของเก่าที่ยังพอใช้ได้มาแก้ไขใช้ไปก่อน เพื่อลดค่าใช้จ่าย

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอมปี 2555 ของหอการค้าไทย พบว่ามีมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 โดยคิดเป็นรายจ่ายเฉลี่ยคนละ 7,143บาท ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ระบุว่าเสียค่าใช้เพิ่มขึ้นในปีนี้ ขณะที่รายได้ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย ซึ่งทำให้กู้เงินนอกระบบและจำนำสิ่งของ แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจของกลุ่มคนผู้มีรายได้น้อยยังไม่ฟื้นตัวทำให้การจับจ่ายใช้สอยน้อยลง แต่ด้วยราคาสินค้าที่สูงขึ้นจึงทำให้มูลค่าการใช้จ่ายสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา พร้อมระบุว่ารัฐบาลควรเร่งดูแลราคาสินค้าในช่วงไตรมาสที่ 2 ด้วยการตรึงราคาพลังงาน รวมถึงเร่งโครงการร้านค้าถูกใจ เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือก และอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบผ่านการลงทุนขนาดใหญ่และการปล่อยสินเชื่อเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง