ดีเอสไอสั่งไม่ฟ้อง "จตุพร" ในคดีละเมิดสถาบัน

การเมือง
10 พ.ค. 55
11:27
11
Logo Thai PBS
ดีเอสไอสั่งไม่ฟ้อง "จตุพร" ในคดีละเมิดสถาบัน

กรมสอบสวนคดีพิเศษสั่งไม่ฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ ในคดีหมิ่นสถาบันจากการปราศรัยระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เนื่องจากไม่เข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมายประมวลอาญามาตรา 112

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ แถลงสรุปคดีการกล่าวปราศัยของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทยในระหว่างการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 โดยพนักงานสอบสวนได้สรุปมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายจตุพร เนื่องจากการสอบสวนพยานหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคำกล่าวปราศรัยในวันดังกล่าวยังไม่เข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมายประมวลอาญามาตรา 112 โดยได้ส่งสำนวนให้อัยการฝ่ายคดีพิเศษพิจารณาต่อไป

ส่วนความคืบหน้าคดีล้มเจ้าตามแผนผังของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. คดีดังกล่าว ดีเอสไอ และสำนักอัยการได้ร่วมสอบสวนจนเสร็จสิ้นแล้ว โดยดีเอสไอได้แยกดำเนินการสอบสวนรายบุคคล ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมโยงของผังล้มเจ้าจากบุคคลที่มีชื่อปรากฏในผังล้มเจ้าจำนวน 39 ราย โดยมี 23 รายที่มีการแยกดำเนินคดีเฉพาะบุคคล โดยมีผลทั้งสั่งฟ้อง และสั่งไม่ฟ้อง ทั้งนี้ อธิบดีดีเอสไอยืนยันว่าไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อในแผนผังล้มเจ้าทั้ง 23 ราย ที่มีการพิจารณาทั้งสั่งฟ้อง และไม่ฟ้องได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง