"กกร." มีมติบรรจุอาหารปรุงสำเร็จเข้าบัญชีสินค้าควบคุม

เศรษฐกิจ
10 พ.ค. 55
12:08
11
Logo Thai PBS
"กกร." มีมติบรรจุอาหารปรุงสำเร็จเข้าบัญชีสินค้าควบคุม

คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร.มีมติเห็นชอบนำอาหารปรุงสำเร็จเข้าสู่บัญชีสินค้าควบคุม หลังได้ออกมาตรการดูแลและขอความร่วมมือผู้ค้าให้จำหน่ายราคาอาหารสอดคล้องกับต้นทุนวัตถุดิบ แต่ไม่ได้รับความร่วมมือโดยจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในสัปดาห์

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้ตั้งคณะอนุกรรมการกำกับดูแลอาหารปรุงสำเร็จ หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาข้อกำหนด ที่จะควบคุม เบื้องต้นอาจควบคุมราคาสินค้าในเมนูแนะนำ 10 เมนู เช่น ก๋วยเตี๋ยว,ราดหน้า,ข้าวไข่เจียว และผู้ค้าต้องชี้แจงโครงสร้างต้นทุน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ค้าในห้างสรรพสินค้า หรือย่านการค้าที่มีค่าครองชีพสูง

คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์จึงจะประกาศใช้ได้ ทั้งนี้ปัจจุบันบัญชีสินค้าควบคุมมีจำนวน 42 รายการ หากเพิ่มอาหารปรุงสำเร็จจะรวมเป็น 43 รายการ

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ได้วิเคราะห์โครงสร้างอาหารปรุงสำเร็จ เช่น ข้าวกะเพราหมู ซึ่งรวมต้นทุนวัตถุดิบ ค่าแรง ค่าเช่าพื้นที่และกำไรแล้วจะมีราคาต่อจานเฉลี่ย 25 บาท ส่วนผัดซีอิ๊วหมู ต้นทุนต่อจานรวมแล้วประมาณ 25 - 30 บาท ทั้งนี้ข้าวกระเพราหมูถือว่ามีกำไรต่ำที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง