กพช.มีมติชะลอปรับโครงสร้างพลังงานอีก 3 เดือน

เศรษฐกิจ
14 พ.ค. 55
08:23
22
Logo Thai PBS
กพช.มีมติชะลอปรับโครงสร้างพลังงานอีก 3 เดือน

คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ มีมติชะลอการปรับโครงสร้างพลังงานออกไปอีก 3 เดือน จนกว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จ เพื่อแก้ปัญหาการกักตุนแก๊ส และช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชน

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กพช.) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติชะลอปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบออกไป ตามที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) นำเสนอ โดยจะชะลอการปรับเพิ่มอัตรานำส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ เดือนละ 1 บาทต่อลิตร และดีเซล 60 สตางค์ต่อลิตร ออกไปอีก 1 เดือน เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชน

นอกจากนี้ จะชะลอการปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซเอ็นจีวี เดือนละ 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม และแอลพีจี ภาคขนส่ง เดือนละ 75 สตางค์ต่อกิโลกรัม ออกไปอีก 3 เดือน ทำให้ราคาขายปลีกเอ็นจีวีในช่วง 3 เดือนนี้ จะอยู่ที่ 10.50 บาท ต่อกิโลกรัม ขณะที่แอลพีจี ภาคขนส่ง อยู่ที่ 21.13 บาท ต่อกิโลกรัม สำหรับแอลพีจี ภาคครัวเรือน ให้ตรึงราคาไว้ที่ 18.13 บาท ไปจนถึงสิ้นปี

ส่วนการปรับขึ้นแอลพีจีในภาคอุตสาหกรรม ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ จะให้ กบง.พิจารณาปรับขึ้นไม่เกินต้นทุนแอลพีจีจากโรงกลั่นน้ำมัน ปัจจุบันต้นทุนอยู่ที่ 750-780 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน จากเดิมให้ปรับขึ้นไตรมาสละ 1 ครั้ง ครั้งละ 3 บาทต่อกิโลกรัม โดยนำข้อสรุปเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้เห็นชอบอีกครั้ง

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า การชะลอการส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ จะพิจารณาเป็นรายเดือนไป โดยพิจารณาจากราคาน้ำมันตลาดโลก ที่มีแนวโน้มปรับลดลงหลังสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางผ่อนคลายลง และสภาพอากาศที่ร้อนทำให้ความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลกลดลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง