"กสทช." ยกเลิกกฎห้าม "ต่างชาติ" บริหารบริษัทโทรคมนาคมแล้ว

Logo Thai PBS
"กสทช." ยกเลิกกฎห้าม "ต่างชาติ" บริหารบริษัทโทรคมนาคมแล้ว

คณะกรรมการ กสทช. มีมติให้ยกเลิกประกาศการห้ามชาวต่างชาติเข้าเป็นผู้บริหาร หรือกรรมการในกิจการที่เกี่ยวข้องกับโทรคมนาคม ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทที่มีผู้บริหารเป็นชาวต่างชาติสามารถเข้าร่วมประมูล 3 จีในปลายปีนี้ได้

ในการประชุมคณะกรรมการ กสทช. วานนี้ (16 พ.ค.) ที่ประชุมได้มีมติยกเลิกประกาศข้อห้ามคนต่างชาติ เข้ากระทำครอบงำกิจการโทรคมนาคม ซึ่งได้ประกาศใช้ตั้งแต่พ.ศ. 2554 โดยจะจัดทำการประชาพิจารณ์เพื่อจัดทำร่างใหม่ในเดือน มิ.ย.โดยการยกเลิกประกาศฉบับนี้จะส่งผลให้ชาวต่างชาติ สามารถเป็นดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการ และผู้บริหารระดับสูงในกิจการที่เกี่ยวข้องกับโทรคมนาคมได้ รวมถึงมีสิทธิออกเสียงตั้งแต่กึ่งหนึ่ง, มีอำนาจควบคุมคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมผู้ถือหุ้น หรือ สามารถแต่งตั้ง หรือถอดถอนกรรมการได้

ทั้งนี้การยกเลิกประกาศฉบับดังกล่าวเชื่อว่า จะเป็นผลดีต่อค่ายโทรคมนาคมที่มีชาวต่างชาติเป็นผู้บริหาร หรือ กรรมการ เช่น บริษัท ดีแทค และเอไอเอส และทำให้มีสิทธิ์เต็มที่ในการเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 3 จี ในปลายปีนี้ได้ เนื่องจากในปีที่ผ่านมา ค่ายดีแทค ได้ยื่นฟ้อง กสทช.ต่อศาลปกครองว่า การออกประกาศฉบับดังกล่าว ขัดต่อรัฐธรรมนูญและปิดกั้นการแข่งขันโทรคมนาคมอย่างเสรี และเป็นธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง