ญาติผู้เสียชีวิตเร่งผลักดันสร้างอนุสาวรีย์วีรชนพฤษภา 35

การเมือง
17 พ.ค. 55
12:49
39
Logo Thai PBS
ญาติผู้เสียชีวิตเร่งผลักดันสร้างอนุสาวรีย์วีรชนพฤษภา 35

ญาติผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ร่วมรำลึกครบรอบ 20 ปี ในวันนี้ และหวังให้รัฐบาล เร่งผลักดันการก่อสร้างอนุสาวรีย์วีรชนพฤษภา 35 เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจไม่ให้เกิดเหตุการณ์นองเลือดขึ้นอีก

ญาติผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายจากเหตุการณ์พฤษภาคม ปี 2535 ร่วมจัดกิจกรรมรำลึก 20 ปี เหตุการณ์พฤษภาประชาธรรม เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชนที่ยอมเสียสละชีวิตในการเรียกร้องประชาธิปไตย ที่บริเวณ วนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถ.ราชดำเนิน โดยมีตัวแทนจากภาครัฐ องค์กรต่างๆและภาคประชาชนนำพวงมาลา มาวางสดุดีวีรชน

ทั้งนี้คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา ยังได้ประกาศปฏิญญาพฤษภาประชาธรรม 2555 เพื่อสันติ-ประชาธิปไตย เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี ของเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 โดยต้องการเห็นถนนราชดำเนิน ตั้งแต่สะพานผ่านฟ้าลีลา จนถึงสะพานผ่านพิภพลีลาศ เป็นเขตสันติภาพ ปราศจากความรุนแรง ความขัดแย้ง ปลอดจากอาวุธยุทโธปกรณ์เพื่อการสังหารชีวิต ไร้การละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อส่งเสริมให้ประชาธิปไตยเกิดขึ้นอย่างแท้จริงในสังคมไทย

 
พลตรีจำลองศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในฐานะแกนนำเคลื่อนไหวเหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี 2535 บอกว่า เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ยังคงเป็นบทเรียนที่สะท้อนให้เห็นถึงการแก้ปัญหาความขัดแย้งและวิกฤติของชาติที่ไม่สามารถหาทางออกได้ด้วยวิธีการในรัฐสภาได้ จึงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่ โดยให้ภาคประชาชนและนักวิชาการ เข้าไปมีส่วนร่วม และตั้งคำถามถึงการปรองดองว่าเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ใด พร้อมเห็นว่า รัฐบาลต้องทำความเข้าใจความหมายของการปรองดองอย่างแท้จริงเสียก่อน ส่วนความพยายามที่จะผลักดันให้ถนนราชดำเนินเป็นถนนปลอดอาวุธนั้น พลตรี จำลอง เห็นว่าไม่ควรดำเนินการเฉพาะถนนราชดำเนินเท่านั้น แต่ควรทำในถนนทุกสาย หากเป็นการชุมนุมของประชาชนที่เป็นไปตามกฎหมายและปราศจากอาวุธ และเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งจัดสร้างอนุสาวรีย์วีรชนพฤษภา 35 ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว เพราะล่าช้าไปมาก ทั้งๆที่ทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว
 
ด้านนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล ประธานคณะกรรมการจัดงานรำลึก 20ปี พฤษภาประชาธรรม บอกว่าการจัดงานครั้งนี้ เป็นการรำลึกถึงวีรชนผู้เสียชีวิต และเพื่อเป็นอุทาหรณ์สะท้อนให้คนไทยเรียนรู้ว่า ความรุนแรงไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา และประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องของการใช้อารมณ์ แต่เป็นการเคารพในความเห็นต่าง และอยู่ร่วมกันได้ หากคนไทยไม่รู้จักเรียนรู้เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว อาจไม่ใช่เหตุการณ์ครั้งสุดท้าย พร้อมทั้งระบุว่า พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหาความขัดแย้งรอบใหม่ของไทย
 
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาล บอกว่า การได้เคยร่วมอยู่ในเหตุการณ์สำคัญที่แตกต่างกันถึง 20 ปี ทั้ง เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535 และเหตุการณ์นองเลือดเมื่อปี 2553 เป็นความเจ็บปวดในชีวิตเพราะเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความสูญเสีย เห็นว่าควรจะผลักดันให้มีการการจัดสร้างอนุสาวรีย์เพื่อเชิดชูเกียรติวีรชนผู้สูญเสีย โดยเตรียมประสานไปยังร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหาทางออกและผลักดันให้ก่อสร้างเกิดขึ้นโดยเร็ว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง