ทีบีซี ไทย-พม่า ประชุมแก้ปัญหายาเสพติดเร่งเจ้าหน้าที่พม่าตามจับ "พ.ต.อ.พิจิตร"

ภูมิภาค
21 พ.ค. 55
02:10
23
Logo Thai PBS
ทีบีซี ไทย-พม่า ประชุมแก้ปัญหายาเสพติดเร่งเจ้าหน้าที่พม่าตามจับ "พ.ต.อ.พิจิตร"

การประชุมประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-พม่า (ทีบีซี) ครั้ง ที่ 71 ที่จะจัดขึ้นวานนี้มีเพื่อสร้างความร่วมมือการสกัดกั้น และแก้ไขปัญหายาเสพติดระหว่าง 2 ประเทศ

เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งไทย และพม่า ร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-พม่า (ทีบีซี) ครั้ง ที่ 71 ที่โรงแรมเรจิน่า จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า โดยมี พ.อ.ถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานทีบีซีฝ่ายไทย และ พ.ต.หล้าเมียวอู รองผู้บังกับการกองพันเคลื่อนที่เร็ว 526 ในฐานะประธารทีบีซีฝ่ายพม่า ร่วมกันเป็นประธาน

ในที่ประชุมมีการพูดคุยในเรื่องความร่วมมือการสกัดกั้น และแก้ไขปัญหายาเสพติด การติดตามผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติด และการจัดระเบียบชายแดน โดยทางไทยขอให้พม่าจัดทำบัตรประจำตัวให้ประชาชนที่อาศัยตามแนวชายแดน เพื่อง่ายต่อการใช้ข้ามแดนมาใช้แรงงานในฝั่งไทยให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อรองรับประชาคมอาเซียน ในปี 2558

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.ณัฎฐวุฒิ ยุววรรณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเดินทางมาร่วมประชุมในครั้งนี้ระบุว่า ไทยได้ยื่นหนังสือขอความร่วมมือในการติดตามจับกุม พ.ต.อ.พิจิตร กรมประสิทธิ์ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรไทรงาม ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีปล้นรถขนเงินของธนาคารกสิกรไทย สาขาอินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ต่อประธานทีบีซีพม่าด้วย ซึ่งฝ่ายพม่าก็ได้รับปากจะเร่งช่วยติดตามจับกุม และหากพบว่า พ.ต.อ. พิจิตร หลบหนีเข้าไปยังจังหวัดท่าขี้เหล็กประเทศพม่า จะควบคุมตัวส่งให้ทางตำรวจของไทยทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง