ชาวปากีสถานต่อต้านเปิดพรมแดนให้นาโต้ลำเลียงยุทโธปกรณ์

ต่างประเทศ
26 พ.ค. 55
08:56
19
Logo Thai PBS
ชาวปากีสถานต่อต้านเปิดพรมแดนให้นาโต้ลำเลียงยุทโธปกรณ์

ชาวปากีสถานชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลไม่ให้เปิดพรมแดนที่ติดกับอัฟกานิสถานแก่กองกำลังนาโต้ ซึ่งจะใช้เป็นเส้นทางหลักในการขนส่งและลำเลียงยุทโธปกรณ์

กลุ่มการเมืองหัวรุนแรงของปากีสถาน 2 พรรค เป็นแกนนำในการประท้วงรัฐบาลทั้งที่กรุงการาจีและเมืองละฮอร์ เพื่อเรียกร้องไม่ให้รัฐบาลเปิดพรมแดนที่ติดกับอัฟกานิสถานตามที่นาโต้ร้องขอเพราะเป็นเส้นทางคมนาคมหลักของกองกำลังนาโต้

นายฮุสเซน มาห์นาติ หัวหน้ากลุ่มจาเมต อิสลามิ กล่าวว่า จะต้องไม่มีการเปิดเส้นทางขนส่งของนาโต้อีกต่อไป เพราะสหรัฐไม่เคยขอโทษหรือยุติภารกิจเครื่องบินไร้คนขับ หรือ โดรน ซึ่งเคยถล่มปากีสถานมาแล้ว

ส่วนนายฮาฟิซ โมฮัมเหม็ด ผู้นำกลุ่มจัมมัต อุด ดาวา เรียกร้องให้สหรัฐยุติภารกิจในอัฟกานิสถานและให้นาโต้ถอนกำลังออกไป ซึ่งนายฮาฟิซ ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุวินาศกรรมระเบิดศูนย์การเงินที่นครมุมไบของอินเดียเมื่อปี 2551 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 166 คน

ทั้งนี้ ปากีถานปิดพรมแดนในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพราะถูกกองกำลังนาโต้ใช้เครื่องบินโดรนถล่มทางอากาศ ทำให้มีทหารปากีสถานเสียชีวิตหลายสิบนาย ส่วนนาโต้ยืนยันว่าเป็นอุบัติเหตุและประธานาธิบดีโอบามาได้แสดงความเสียใจต่อเหตุดังกล่าว

ล่าสุด ในการประชุมสุดยอดนาโต้ที่สหรัฐฯ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐก็ยังพยายามเจรจากับปากีสถานเพื่อขอให้เปิดเส้นทางอีกครั้ง แต่การเจรจาไม่คืบหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง