DSI เตรียมนำกรณี กทม.ขยายสัมปทาน BTS ประชุมว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ 27 มิ.ย.

การเมือง
28 พ.ค. 55
06:21
27
Logo Thai PBS
DSI เตรียมนำกรณี กทม.ขยายสัมปทาน BTS ประชุมว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ 27 มิ.ย.

กรมสอบสวนคดีพิเศษเตรียมนำกรณี กรุงเทพมหานครขยายสัญญาสัมปทานเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส 30 ปี เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษเพื่อพิจารณารับหรือไม่รับเป็นคดีพิเศษ 27 มิถุนายนนี้

นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ พร้อมนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เพื่อตรวจสอบการขยายสัญญาจ้างเดินรถระหว่างกรุงเทพมหานคร โดย บริษัทกรุงเทพธนาคม และบริษัทขนส่งมวลชน หรือ บีทีเอสซีออกไปอีก 17 ปี เป็น 30 ปี

นายพร้อมพงษ์ กล่าวว่า ภายหลังกระทรวงมหาดไทยทำหนังสือตอบกลับมายังดีเอสไอ ว่า กทม.ไม่มีอำนาจในการอนุมัติขยายสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส ดังนั้นการกระทำของ กรุงเทพมหานคร น่าจะไม่ชอบด้วยกฏหมาย ส่อว่าจะเป็นการทำนิติกรรมอำพรางที่มีความเกี่ยวพันถึงกลุ่มทุน และกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม การกระทำดังกล่าวน่าจะเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของข้าราชการระดับสูงของกรุงเทพมหานคร ที่อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อเอกชน ซึ่งคดีนี้มีความซับซ้อน มีผลกระทบต่องบประมาณ เศรษฐกิจการคลังของประเทศ จึงขอให้ ดีเอสไอพิจารณานำคดีนี้เป็นคดีพิเศษ

ด้านนายจิรายุ  กล่าวเรียกร้องให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวรวมถึงสาเหตุที่กทม.ไม่ทำสัญญาโดยตรงกับ บีทีเอสซี แต่กลับจ้าง กรุงเทพธนาคมเป็นผู้ดำเนินการ โดยตั้งข้อสังเกตุว่า เป็นการเอื้อประโยชน์ให้บุคคลใดหรือไม่

ขณะที่ นายธาริต อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ทำหนังสือตอบกลับมายังดีเอสไอว่า อำนาจการขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส เป็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ดังนั้นอาจมีผลต่อสัญญาที่ กทม.โดยกรุงเทพธนาคมทำกับ บีทีเสซี ไม่สมบูรณ์ซึ่งต้องว่ากันไปในทางแพ่ง แต่ทางอาญาจากข้อมูลดังกล่าวเพียงพอที่จะนำเสนอคณะกรรมการคดีพิเศษให้พิจารณารับเป็นคดีพิเศษแล้ว จึงเตรียมเสนอที่ประชุมในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ พร้อมยืนยันว่า เป็นกระบวนการทำงานตามปกติ ไม่ใช่เพราะนายพร้อมพงษ์และนายจิรายุเป็นผู้ยื่น หากมีการรับเรื่องดังกล่าวเป็นคดีพิเศษแล้วจะให้สิทธิ กทม.ในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง