ครม.กังวลเกิดการเลียนแบบปิดถนนประท้วงเรียกร้องจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม

การเมือง
29 พ.ค. 55
12:14
20
Logo Thai PBS
ครม.กังวลเกิดการเลียนแบบปิดถนนประท้วงเรียกร้องจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม

ที่ประชุม ครม.วันนี้มีความกังวลถึงพฤติกรรมการการประท้วงของประชาชนที่มีปัญหาการจ่ายเงินเยียวยาจากผลกระทบจากน้ำท่วมด้วยการปิดถนนที่อาจเกิดการเลียนแบบขึ้น โดยขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งบริหารจัดการเพื่อแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน หากพบว่าจะมีการออกมาเรียกร้องลักษณะดังกล่าว

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า นายวิทยา บูรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข เเสดงความกังวลถึงพฤติกรรมการประท้วงของประชาชนจากปัญหาการจ่ายเงินเยียวยาผลกระทบจากน้ำท่วมที่มีการปิดถนน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวอาจเกิดการเลียนเเบบได้ ดังนั้น ผู้ว่าราชการเเต่ละจังหวัดควรต้องบริหารจัดการอย่างเร่งด่วนหากจะมีการกระทำลักษณะนี้

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่ามีข้อปฏิบัติที่ผิดพลาด ที่ตั้งคณะกรรมการในระดับพื้นที่เข้าไปประเมินค่าความเสียหาย ทั้งนี้ หากประชาชนพบว่ามีการประเมิน เเละจ่ายเงินเยียวยาที่ไม่เป็นธรรม ก็สามารถร้องเรียนได้

นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้ระบุว่านายกรัฐมนตรีได้กำชับผู้เกี่ยวข้องติดตามสภาพอากาศที่ไทยอาจจะได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนัก โดยขอให้เกาะติดสถานการณ์น้ำ เเละบริหารจัดการน้ำในเขื่อนทุกแห่งด้วย

ครม.ยังได้อนุมัติให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส.กู้เงินจากธนาคารแห่งประเทศไทยจำนวน 6,000 ล้านบาท เพื่อนำไปปล่อยกู้ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมในปี 2554 โดยเป็นไปตามเงื่อนไข และรายละเอียดการกู้เงินตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งหลังจากนี้ ธอส.จะนำเงินที่ได้กู้จำนวน 6,000 ล้านบาท รวมกับวงเงินของ ธอส.จำนวน 3,000 ล้านบาท ปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการ เเละบุคคลทั่วไปคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังอนุมัติงบประมาณสำหรับงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าประจำปีงบประมาณ 2556 วงเงิน 110,918 ล้านบาท เเบ่งเป็นงบกองทุนหลักประกันสุขภาพเเห่งชาติ 109,718 ล้านบาท เเละงบ บริหารจัดการของ สปสช. 1,200 ล้านบาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง