"โซล แคมป์เบลล์" เตือนแฟนบอลอังกฤษงดไปเชียร์ยูโร 2012

กีฬา
29 พ.ค. 55
12:20
6
Logo Thai PBS
"โซล แคมป์เบลล์" เตือนแฟนบอลอังกฤษงดไปเชียร์ยูโร 2012

โซล แคมป์เบลล์ อดีตกองหลังทีมชาติอังกฤษออกมาเตือนแฟนบอลสิงโตคำรามไม่ให้เดินทางไปเชียร์ทีมในฟุตบอลยูโร 2012 เนื่องจากเป็นห่วงความปลอดภัยในเรื่องการเหยียดเชื้อชาติที่ยูเครน

สารคดีบีบีซีที่ประเทศอังกฤษนำภาพความรุนแรงเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติของแฟนบอลในเมืองคาร์คิฟ ประเทศยูเครน ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองเจ้าภาพร่วมฟุตบอลยูโร 2012 ครั้งนี้มาเผยแพร่ออกอากาศในวันจันทร์ที่ผ่านมา สารคดีดังกล่าวมีภาพเหล่าแฟนบอลในสนามเมตาลิสต์ สเตเดี้ยม ที่พูดจาเหยียดสีผิวนักเตะผิวดำในสนาม รวมทั้งกลุ่มแฟนบอลที่เป็นนักเรียนจากทวีปเอเชีย

โดยโซล แคมป์เบลล์ อดีตกองหลังทีมชาติอังกฤษและสเปอร์สออกมาเตือนแฟนบอลอังกฤษไม่ให้เดินทางไปเชียร์ทีมที่ประเทศยูเครน และเลือกที่จะเชียร์ทีมชาติอังกฤษผ่านการถ่ายทอดสดแทนเนื่องจากภัยคุกคามด้านเชื้อชาตินั้นรุนแรงและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ความคิดเห็นของแคมป์เบลล์กลายเป็นที่สนใจบนหน้าหนังสือพิมพ์ในอังกฤษอย่างกว้างขวาง และล่าสุด ธีโอ วัลคอตต์ รวมถึง อเล็กซ์ อ็อดเลด แชมเบอร์เลน 2 นักเตะอาร์เซนอลทีมชาติอังกฤษก็ยืนยันแล้วว่าจะไม่ให้ครอบครัวของพวกเขาเดินทางไปเชียร์อังกฤษที่ประเทศยูเครนด้วย

นอกจากนี้ แคมป์เบลล์ยังบอกว่ายูฟ่าไม่สมควรให้โปแลนด์ และยูเครนเป็นเจ้าภาพร่วมฟุตบอลยูโร 2012 ในครั้งนี้จากปัญหาดังกล่าว สัปดาห์ที่แล้วมิเชล พลาตินี่ ประธานยูฟ่ายังมองในแง่ดีว่าจะไม่มีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นในการแข่งขัน แต่ยอมรับว่าเขาไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันความรุนแรงจากการเหยียดเชื้อชาติไม่ให้เกิดขึ้นได้ สำหรับยูโร 2012 จะเริ่มต้นขึ้นวันที่ 8 มิถุนายน ซึ่งอังกฤษอยู่ในกลุ่มเดียวกับยูเครน เจ้าภาพ, สวีเดน และฝรั่งเศส อีก 1 ทีมที่มีนักเตะผิวสีอยู่หลายคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง