กมธ.อุตสาหกรรมวางมาตรการแก้ไขปัญหาน้ำเสียจากโรงงานในสมุทรปราการ

ภูมิภาค
30 พ.ค. 55
14:44
5
Logo Thai PBS
กมธ.อุตสาหกรรมวางมาตรการแก้ไขปัญหาน้ำเสียจากโรงงานในสมุทรปราการ

คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรมสภาผู้แทนราษฎรเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริง และแนวทางแก้ปัญหาการลักลอบนำน้ำเสียที่ไม่ผ่านการบำบัดไปปล่อยตามสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง ขณะที่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยใช้มาตรการกำกับดูแลโรงงานต้องสงสัยตลอด 24 ชั่วโมง และให้โรงงานที่รับกำจัดกากอุตสาหกรรมแจ้งรายละเอียด พร้อมทั้งจัดส่งใบกำกับการขนส่งที่ผู้รับกำจัดลงนาม แล้วให้สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดทราบทุกครั้งก่อนการขนย้าย

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนบริษัทรับกำจัดของเสีย 3 แห่ง ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการเข้าชี้แจ้งข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ถึงแนวทางการแก้ปัญหากรณีมีขบวนการลักลอบนำน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมโดยไม่ผ่านการบำบัด ไปลักลอบปล่อยทิ้งตามที่ต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดใกล้เคียงจนส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

นายประเสริฐ บุญชัยสุข ประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ทุกหน่วยงานต้องเร่งแก้ปัญหา โดยเฉพาะการแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ทั้งของกรมควบคุมมลพิษ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยให้มีบทกำหนดโทษ และมีความเด็ดขาดต่อโรงงานอุตสาหกรรมที่กระทำผิด

ส่วนการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น นายสมคิด แท่นวัฒนกุล รองผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยใช้มาตรการกำกับดูแลโรงงานต้องสงสัยตลอด 24 ชั่วโมง โดยใช้ระบบกล้องวงจรปิด และให้โรงงานที่รับกำจัดกากอุตสาหกรรม แจ้งรายละเอียด พร้อมทั้งจัดส่งใบกำกับการขนส่งที่ผู้รับกำจัดลงนามแล้ว ให้สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดทราบทุกครั้งก่อนการขนย้าย นอกจากนี้ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจะกำหนดแผนการตรวจสอบโรงงานต่างๆ ที่มีระบบบำบัดน้ำเสีย คาดว่าเบื้องต้นมีประมาณ 150 แห่ง

กรรมาธิการบางคนตั้งข้อสังเกตว่าถึงการดำเนินคดีที่ล่าช้า แม้มีการจับกุม และยึดรถบรรทุกของกลางเมื่อกลางเดือนก่อน รวมทั้งข้อสังเกตผลการตรวจคุณภาพตัวอย่างน้ำเสียที่ใช้เวลาประมาณ 15 วัน ซึ่งกรรมาธิการเห็นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เวลานานในการตรวจสอบ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง