กรมการค้าภายใน เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาโครงสร้างราคาสินค้า

เศรษฐกิจ
5 มิ.ย. 55
01:48
15
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายใน เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาโครงสร้างราคาสินค้า

กรมการค้าภายในเริ่มทบทวนราคาเนื้อหมูในทุกๆ 7 วัน พร้อมออกประกาศราคาแนะนำ พร้อมสรุปแนวทางแก้ปัญหาราคาสินค้า โดยจะเสนอโครงสร้างราคาสินค้าให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในสัปดาห์หน้า

กรมการค้าภายใน จัดทำโครงสร้างราคาสินค้าที่เหมาะสม และจะเสนอให้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พิจารณาก่อนนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยคาดว่า จะทันในสัปดาห์หน้า เพราะสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคค่อนข้างอ่อนตัว โดยเฉพาะเนื้อสัตว์และผักสดมีราคาอ่อนตัวลง จากภาวะอากาศเย็นลงและฝนตกในหลายพื้นที่ ทำให้สัตว์โปรตีนและผักสดมีผลผลิตดีขึ้น โดยมาตรการเบื้องต้น กรมการค้าภายในจะติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าทุกวัน ในสินค้าจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน หากพบว่า เคลื่อนไหวราคาสูงต่อเนื่องและผิดปกติ ก็จะเรียกผู้ประกอบการหารือ เพื่อขอความร่วมมือ แต่หากสถานการณ์ราคาไม่ดีขึ้น ก็จะใช้มาตรการออกราคาแนะนำและใช้กฎหมายดูแลไม่ให้ขายเกินราคาแนะนำ หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นมีการกักตุนสินค้าเพื่อบิดเบือนราคาให้สูงขึ้น และทำให้เกิดการขาดแคลน ก็จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้า หรือ กกร.ห้ามส่งออกเป็นการชั่วคราว หรือบางสินค้าหากขาดแคลนจะใช้การนำเข้าจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยโครงสร้างราคาสินค้าที่กรมการค้าจัดทำ ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะคุมราคาสินค้าเท่าใด แต่จะดูปัจจัยด้านต้นทุนและกำไรในแต่ละช่วงให้เหมาะสม

ด้าน นายกิตติวงศ์ สมบุญธรรม เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงสุกร เปิดเผยว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรและสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกร นครปฐม และ ราชบุรี เป็นแหล่งเลี้ยงสุกรกว่า ร้อยละ 40 ของประเทศ ได้ทำเข้าหารือกับกรมการค้าภายในเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะผู้เลี้ยงสุกรกำลังประสบปัญหาขาดทุนจากราคารับซื้อตกต่ำและต่ำกว่าต้นทุนเลี้ยงแล้ว โดยแนวโน้มราคาหมูเป็นราคาจะต่ำกว่ากิโลกรัมละ 55 บาท ขณะที่ต้นทุนเลี้ยงกิโลกรัมละ 58-60 บาท เบื้องต้น กรมการค้าภายในจะออกประกาศราคาแนะนำขายหมูในแต่ละช่วง มีการทบทวนราคาทุกวันพระ หรือ 7 วันครั้ง เริ่มจากวันที่ 4 มิถุนายน ถึง 11 มิถุนายนนี้ หมูเป็นหน้าฟาร์มราคาซื้อไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 55 บาท ราคาขายส่งไม่เกินกิโลกรัมละ 92 บาท และราคาขายปลีก ไม่เกินกิโลกรัมละ 110 บาท ส่วนในภูมิภาคจะเพิ่มอีกกิโลกรัมละ 3-8 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทาง นอกจากนี้ขอให้รับซื้อสุกรเพื่อการส่งออกในส่วนปริมาณที่เกินความต้องการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง