“สุรพงษ์”ระบุ การเลื่อนเยือนไทยของ ปธน.พม่า ไม่เกี่ยวกับการเยือนไทยของ “ซูจี”

ต่างประเทศ
5 มิ.ย. 55
15:16
23
Logo Thai PBS
“สุรพงษ์”ระบุ การเลื่อนเยือนไทยของ ปธน.พม่า ไม่เกี่ยวกับการเยือนไทยของ “ซูจี”

สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลพม่า ชื่นชมนางออง ซาน ซูจี และพลเอกเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า ที่ทั้งสองฝ่ายต้องมีความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ส่วนที่ประธานาธิบดีพม่าเลื่อนการเยือนไทย รมว.ต่างประเทศของไทยระบุว่าไม่เกี่ยวข้องกับการเยือนไทยของนางซูจีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เป็นเพราะสถานการณ์การเมืองในพม่าเอง

หนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลพม่า เขียนบทความยกย่องพลเอกเต็ง เส่ง ประธานาธิบดี และนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่า ว่าเป็นความหวังใหม่ของพม่า ซึ่งอนาคตอันสดใสของพม่าขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทั้งสองคนที่ต้องอาศัยเคารพและเชื่อใจกัน พร้อมทั้งขอให้ละทิฐิและความเห็นแก่ตัว ซึ่งจะเป็นอุปสรรคสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ผู้เขียนบทความแสดงความโล่งใจที่นางซูจี กล่าวสุนทรพจน์ ในเวทีเศรษฐกิจโลกว่าด้วยเอเชียตะวันออก (WEF) ที่กรุงเทพเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเน้นเรื่องการสร้างงานในพม่า และย้ำว่ากฎหมายเท่านั้นที่จะทำให้เกิดพัฒนาทางการเมืองและดึงดูดการลงทุนในพม่า แต่ผู้เขียนยังคลางแคลงใจที่นางซูจีเตือนผู้ร่วมการประชุมอย่าเพิ่งมองการปฏิรูปพม่าในแง่ดีเกินไป

นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่า การที่ประธานาธิบดีพม่า ยกเลิกการเดินทางเยือนไทยในช่วงเวลาเดียวกัน อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงรอยร้าวที่อาจเริ่มปรากฏขึ้น ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ชี้แจงว่าสาเหตุที่ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า เลื่อนการเยือนไทย ไม่เกี่ยวกับการที่พม่าไม่พอใจที่ นางซูจี มาไทย แต่เป็นเรื่องการเมืองในพม่า ที่มีการชุมนุมประท้วงเรื่องการขาดแคลนไฟฟ้าในบางพื้นที่ พร้อมยืนยันว่า พล.อ.เต็ง เส่ง พร้อมจะมาไทยทันทีที่สถานการณ์การเมืองในพม่าดีขึ้น ส่วนนายสุรพงษ์ มีกำหนดจะเยือนพม่าในวันที่ 25-26 มิถุนายนนี้ เพื่อหารือในประเด็นความมั่นคงและภัยธรรมชาติตลอดลำน้ำโขง

ส่วนการเข้าร่วมการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกว่าด้วยเอเชียตะวันออก (WEF) ในกรุงเทพฯ ของนางซูจี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น นางซูจีไม่ได้ปรึกษากับรัฐบาลไทย ทำให้รัฐบาลไทยมีความกังวล พร้อมทั้งขอให้ผู้จัดการประชุมแจ้งกำหนดการของนางซูจีในไทยให้รัฐบาลพิจารณาล่วงหน้า

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศแจ้งไปยังรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของพม่า ซึ่งเป็นผู้แทนประธานาธิบดีพม่าในการประชุมดังกล่าวให้ทราบ ซึ่งทางพม่าไม่ได้ขัดข้องแต่อย่างใด นอกจากนี้ ไทยยังไม่ต้องการให้นางซูจีดำเนินกิจการทางการเมืองในไทย ซึ่งฝ่ายไทยได้ติดตามกิจกรรมอย่างใกล้ชิด และได้ควบคุมไม่ให้พบกับผู้นำชนกลุ่มน้อย และไม่ให้พูดคุยเรื่องการเมืองระหว่างพบกับผู้ลี้ภัยใน จ.ตาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง