กสทช.สั่งทรู วิชั่น เจรจาแกรมมี่ฯ ถ่ายทอดบอลยูโร

เศรษฐกิจ
7 มิ.ย. 55
14:57
13
Logo Thai PBS
กสทช.สั่งทรู วิชั่น เจรจาแกรมมี่ฯ ถ่ายทอดบอลยูโร

กสทช.มีมติ สั่งทรูวิชั่นห้ามจอดำ ต้องเผยแพร่รายการจากช่องฟรีทีวีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ให้กับลูกค้าที่เป็นสมาชิก โดยให้ทรู วิชั่น ไปเจรจากับเจ้าของลิขสิทธิ์อีกครั้ง

ภายหลังการประชุม คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติเห็นควรให้สถานีโทรทัศน์ภาคปกติ หรือฟรีทีวี ได้แก่ ช่อง3, ช่อง5 และช่อง9 ดำเนินการออกอากาศโดยไม่เลือกปฏิบัติกับประชาชน ส่วนบริษัท ทรูวิชั่น ต้องดำเนินการให้ผู้ใช้บริการสามารถรับชมรายการโทรทัศน์ภาคปกติ หรือช่อง3, ช่อง5 และช่อง9 ในช่วงที่มีการถ่ายทอดสัญญาณภาพการแข่งขันฟุตบอลยูโรได้

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. ระบุว่า มติดังกล่าว จะผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (7 มิ.ย.) หากผู้ประกอบการไม่ปฎิบัติตามข้อกำหนดก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยทรูวิชั่น ต้องไปหารือกับบริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอด เพราะ กสทช.ไม่มีอำนาจสั่งการกับ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

ก่อนหน้านี้ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอด ระบุว่า การถ่ายทอดสัญญาณจะผ่านกล่อง "จีเอ็มเอ็ม แซท" และผ่านเสาอากาศโทรทัศน์ แต่จะไม่สามารถรับชมผ่านช่องทรูวิชั่นได้ โดยจะใส่รหัสเข้าไว้ ซึ่งจะเป็นสัญญาณภาพจอดำ หากบริษัทใดมีการนำสัญญาณมาถ่ายทอดโดยไม่ได้รับอนุญาติจะดำเนินการฟ้องทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง