อสส.ยกคำร้องแก้ไข รธน.ตาม ม.291ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ-ไม่ล้มล้างการปกครอง

การเมือง
8 มิ.ย. 55
01:16
14
Logo Thai PBS
 อสส.ยกคำร้องแก้ไข รธน.ตาม ม.291ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ-ไม่ล้มล้างการปกครอง

อัยการสูงสุดมีความเห็นให้ยกคำร้องกรณีมีผู้ร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากเห็นว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมดไม่มีเนื้อหาที่ชี้ได้ว่าเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงผลประชุมของคณะทำงานอัยการสูงสุด กรณีที่มีผู้ร้องให้อัยการสูงสุดยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ว่าขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวไม่ได้เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพ แต่เป็นการใช้อำนาจหน้าที่ของรัฐสภาซึ่งมีการแยกหมวดในรัฐธรรมนูญชัดเจน

อีกทั้งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับนั้น มีบทบัญญัติที่ชัดเจนว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หรือ เปลี่ยนแปลงรูปแบบแห่งรัฐ จึงมิได้มีเจตนาในการล้มล้างอำนาจการปกครองตามที่ผู้รองได้ยื่นเรื่อง จึงมีข้อสรุปไม่ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พร้อมย้ำว่า การวินิจฉัยครั้งนี้เป็นการทำตามอำนาจหน้าที่ของอัยการ โดยไม่ได้ก้าวล่วงอำนาจวินิจฉัยองค์กรอื่น

โดยเมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมาศาลรัฐธรรรมนูญมีมติรับคำร้องของกลุ่ม 40 ส.ว. และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ยื่นเรื่องให้วินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ขัดรัฐธรรมนูญ และ เป็นการล้มล้างระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ โดยมีคำสั่งถึงสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้รัฐสภาระงับการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ไว้ก่อนจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง