แฟชั่นของควีนอลิซาเบธที่ 2

Logo Thai PBS
แฟชั่นของควีนอลิซาเบธที่ 2

ตำแหน่งสมเด็จราชินีของสหราชอาณาจักรย่อมถูกจับจ้องเรื่องเครื่องแต่งกายจากสื่อมวลชนตลอดเวลาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นปัญหาสำหรับพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 เพราะนอกจากจะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวที่ได้รับเสียงชื่นชม หลายครั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดกระแสแฟชั่นใหม่ๆ ด้วย

ฉลองพระองค์โทนสีเดียวเข้าคู่กับพระมาลาและถุงพระหัตถ์ คือสไตล์การแต่งกายอันเป็นเอกลักษณ์ที่โลกจดจำสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แม้ออกแบบเน้นความเรียบง่าย หากสีสันสดใสที่แตกต่างกันเกือบทุกครั้ง ก็ขับให้ประมุขแห่งอังกฤษสง่างาม และโดดเด่นจากกลุ่มคนที่รายล้อมเมื่อปรากฏพระองค์ต่อสาธารณะ จนสื่อมวลชนถวายพระฉายานามว่า The Queen of Color หรือราชินีแห่งสีสัน

ฉลองพระองค์สีเขียวมรกตอันเป็นสีประจำชาติของสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ที่พระราชินีอลิซาเบธฯ ทรงสวมใส่เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว เป็นอีกชุดที่ถูกจดจำ และยกย่องว่าเป็นฉลองพระองค์ที่เหมาะสมกับโอกาสมากที่สุดครั้งหนึ่ง เบื้องหลัง ดีไซน์เนอร์ประจำพระองค์ทุกคนต้องศึกษาความหมายของสี วาระของงาน บริบททางสังคมในแต่ละประเทศ ตลอดจนสภาพภูมิอากาศ  รวมทั้งต้องออกแบบฉลองพระองค์ล่วงหน้าอย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี

แม้ไม่ได้ถูกจับตาจากวงการแฟชั่นสมัยใหม่อย่างใกล้ชิดเหมือนอย่างเจ้าหญิงไดอานาผู้ล่วงลับ หรือแคเธอริน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ แต่ในอดีต พระราชินีอลิซาเบธฯ ในพระชนมายุ 25 พรรษา เจ้าของบั้นพระองค์หรือเอวเพียง 23 นิ้ว ก็เคยสร้างกระแสแฟชั่นได้ไม่แพ้กัน เช่นชุดกระโปรงบานยาว ฉลองพระองค์ในงานเต้นรำกับเจ้าชายฟิลิปส์เมื่อครั้งไปเยือนเมืองออตตาวา ประเทศแคนาดา ปี 1951

ในช่วงยุค 70 หลังจากขึ้นครองราชย์แล้วเกือบ 20 ปี พระราชินีอลิซาเบธฯ ได้เลือก Ian Thomas ดีไซน์เนอร์หนุ่มวัย 44 ปีมาออกแบบฉลองพระองค์ เพื่อปรับภาพลักษณ์ให้ร่วมสมัยขึ้น  โดยดีไซน์เนอร์หลายคนที่เคยถวายงาน ต่างบอกว่าพระราชินีทรงพิถีพิถันในเรื่องการออกแบบอย่างมาก และทรงมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นอยู่เสมอ การไม่เปิดเผยรสนิยมส่วนตัว หากภาพที่ออกมาเต็มไปด้วยความงามสง่าสมตำแหน่งราชินี และเสียงชื่นชมจากคนใกล้ชิดนี้เอง ที่กลายเป็นเสน่ห์ให้ประชาชนติดตามยามเมื่อปรากฏพระองค์อยู่เสมอ

ไม่เพียงเป็นราชินีวัย 86 พรรษาที่วงการแฟชั่นให้การยอมรับ เอกลักษณ์ของพระองค์ยังเป็นแรงบันดาลใจให้ดีไซน์เนอร์ชื่อดังหลายคน โดยเฉพาะในปีแห่งการฉลอง 60 ปีแห่งการครองราชย์ เช่น Vivienne Westwood ที่ออกแบบชุดจากสไตล์ฉลองพระองค์ของพระราชินีอลิซาเบธฯ เมื่อครั้งพระเยาว์  สะท้อนรสนิยมด้านแฟชั่นที่ผ่านการคิดอย่างละเอียดรอบคอบ และไม่เคยตกกระแสมาเป็นเวลาหลายสิบปี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง