ผู้ประท้วงเรียกร้องตรวจสอบการตายนักเคลื่อนไหวจีน

ต่างประเทศ
11 มิ.ย. 55
01:09
12
Logo Thai PBS
ผู้ประท้วงเรียกร้องตรวจสอบการตายนักเคลื่อนไหวจีน

ผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจในฮ่องกงขณะชุมนุมเรียกร้องให้ทางการตรวจสอบการเสียชีวิตของนักเคลื่อนไหวด้านแรงงานชาวจีนที่ทางการระบุว่าผูกคอตาย

ผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจขณะพยายามเดินขบวนไปที่สำนักประสานงานของทางการจีน ในเกาะฮ่องกง แต่ถูกตำรวจขวางไว้ ผู้ประท้วงบางส่วนพยายามวางดอกไม้ และพวงหรีดที่บริเวณทางเข้าสำนักงานประสานงาน โดยพวกเขาเรียกร้องให้ทางการสอบสวนการเสียชีวิตของนายหลี่ ว่างหยาง นักเคลื่อนไหวด้านแรงงานชาวจีน ซึ่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยทางการระบุว่าเขาผูกคอตาย แต่เพื่อน และญาติของนายหลี่สงสัยต่อการอธิบายของทางการเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายหลี่

ผู้จัดการประท้วงระบุว่ามีผู้ประท้วงประมาณ 25,000 คนออกมาเดินขบวนในวันนี้ แต่ตำรวจระบุว่ามีจำนวนเพียง 5,400 คน สื่อฮ่องกงรายงานว่าศพของนายหลี่ถูกเผาแล้ว แต่ผู้จัดการประท้วงเชื่อว่าการเผาศพนายหลี่เป็นความพยายามของทางการจีนที่จะปกปิดสภาพการตายของนายหลี่

นายหลี่สนับสนุนเสรีภาพของสหภาพแรงงานในมณฑลหูหนาน และถูกจับในการกวาดล้างผู้แข็งข้อต่อทางการทั่วประเทศ หลังจากเกิดเหตุนองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532 และเขาถูกจำคุก 2 ครั้งรวม 21 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง