กสท.ประชุมคาดสั่งปรับเงิน ทรู วิชั่นส์ เหตุทำสิทธิผู้บริโภคเสียหาย

สังคม
11 มิ.ย. 55
02:37
13
Logo Thai PBS
กสท.ประชุมคาดสั่งปรับเงิน ทรู วิชั่นส์ เหตุทำสิทธิผู้บริโภคเสียหาย

การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2012 ซึ่งเริ่มต้นการแข่งขันนัดแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ จากการเจรจาระหว่างแกรมมี่ ในฐานะเจ้าของกล่องรับสัญญาณดาวเทียม GMMZ และ ทรู วิชั่นส์ ยังไม่ลงตัว ทำให้วันนี้ (11 มิ.ย.) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) จะเชิญบริษัททรู วิชั่นส์ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องเพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่ไม่สามารถถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล ยูโร 2012 ได้

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า กสท. จะพิจารณากรณีบริษัท ทรู วิชั่นส์ ไม่มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล ยูโร 2012 ผ่านทางเคเบิ้ลทีวี ของ ทรู วิชั่นส์ ใน 2 ประเด็น ประเด็นแรก คือ ทรู วิชั่นส์ ไม่ได้ดำเนินการตามมติของ กสท. ถือว่าทรู วิชั่นส์ ขัดคำสั่งการปกครองหรือไม่

ประเด็นที่ 2 กสท. จะพิจารณาในเรื่องของการคุ้มครองผู้บริโภค และสิทธิของผู้บริโภคจากทรู วิชั่นส์ โดยกสท. จะเชิญผู้เกี่ยวข้องรวมถึง บริษัททรู วิชั่นส์ เพื่อสอบถามสาเหตุที่ไม่สามารถถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ได้ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค กสท. จะพิจารณาอีกครั้งว่ามีความเสียหายมากน้อยเพียงใด และจะเยียวยาอย่างไร

ก่อนหน้านี้ บริษัท ทรู วิชั่นส์ ได้แถลงเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ว่า กรณีสมาชิกของบริษัท ทรู วิชั่นส์ ไม่สามารถรับชมการแข่งขันฟุตบอลยุโรป 2012 ผ่านช่องฟรีทีวี 3, 5, 9 ที่ถ่ายทอดผ่านระบบของทรูวิชั่นส์ได้ เพราะการระงับการเผยแพร่เป็นไปตามข้อตกลงกับบริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ผู้ถือลิขสิทธิ์ โดยจำกัดสิทธิ์การถ่ายทอดต่อ ฟุตบอลยูโร ไม่ให้เผยแพร่ในทุกระบบทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ชม รับชมการแข่งขันบนฟรีทีวี ผ่านระบบเสาสัญญาน หนวดกุ้ง หรือระบบคลื่นสัญญานแนวราบเท่านั้น จึงทำให้ผู้ชมในระบบดาวเทียมกว่าสิบล้านครัวเรือนไม่สามารถรับชมได้

บริษัททรูวิชั่นส์ยังเรียกร้องให้ภาครัฐ และ กสทช. สร้างความชัดเจน และสร้างมาตรฐานต่อฟรีทีวี ให้เผยแพร่รายการที่ไม่จำกัดสิทธิ์คนดูในทุกระบบ ตลอดจนสร้างมาตรฐาน ต่อผู้ถือลิขสิทธิ์ในการให้สิทธิ์ต่อฟรีทีวี โดยมิให้จำกัดสิทธิ์ในการเผยแพร่ต่อจากฟรีทีวี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง