ศาลปกครองสูงสุดสั่งระงับกิจการถ่านหิน จ.สมุทรสาคร

สิ่งแวดล้อม
11 มิ.ย. 55
08:54
15
Logo Thai PBS
ศาลปกครองสูงสุดสั่งระงับกิจการถ่านหิน จ.สมุทรสาคร

ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยืนตามศาลปกครองชั้นต้นให้ระงับการประกอบกิจการถ่านหินทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นการลำเลียงการเก็บกอง, การขนถ่าย, การขนส่ง หรือการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

ศาลปกครองกลาง อ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด กรณีอุทธรณ์คำสั่งในคดีของศาลปกครองชั้นต้น ซึ่งผู้ฟ้องคดี คือ นายทองนาค เสวกจินดา กับพวกยื่นฟ้ององค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย, สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร, สำนักงานขนส่งทางน้ำจังหวัดสมุทรสาคร และบริษัท เทคนิคทีม (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินการเกี่ยวกับการประกอบกิจการถ่านหินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายสิ่งแวดล้อม จึงขอให้ศาลสั่งให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ควบคุมการประกอบกิจการถ่านหิน ให้ถูกต้องตามกฎหมาย และขอให้ศาลมีคำสั่งกำหนดมาตรการ หรือ วิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราว โดยให้หยุดการเก็บกอง ขนถ่าย และขนส่งถ่านหินในเขตพื้นที่ตำบลท่าทรายไว้เป็นการชั่วคราว ก่อนการพิพากษาคดี

โดยศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น ให้ระงับการประกอบกิจการถ่านหินทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นการลำเลียงการเก็บกอง, การขนถ่าย, การขนส่ง หรือการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

โดยให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งหมดปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายบัญญัติให้เป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ถูกฟ้องคดีแต่ละรายไว้ เพื่อควบคุม ตรวจสอบ หรือกำกับให้มีการปฏิบัติตามคำสั่งศาล และคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครอย่างเคร่งครัดจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง