สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ

ภูมิภาค
12 มิ.ย. 55
04:24
14
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ หลายจังหวัดระดับน้ำเริ่มลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ ประชาชนได้เข้าทำความสะอาดบ้านเรือนเพื่อกลับเข้าอยู่อาศัยอีกครั้ง ด้านกรมเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 ได้ตรวจสอบพื้นที่ริมคลองกระบี่ใหญ่หลังได้รับร้องเรียนว่า นายทุนถมที่ดินรุกล้ำลำน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดน้ำท่วม

กรมเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 เข้าตรวจสอบพื้นที่ริมคลองกระบี่ใหญ่ ใกล้ชุมชนเมืองเก่าพัฒนา ถนนหน้าพลับพลา เขตเทศบาลเมืองกระบี่หาสาเหตุน้ำท่วม หลังเมื่อ 4 วันก่อนชุมชนใกล้คลองกระบี่ใหญ่ถูกน้ำท่วม ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 100 ครอบครัว จากการตรวจสอบพบว่าบริเวณริมคลองด้านซ้าย มีการนำหินขนาดใหญ่ก่อกำแพงลาดต่ำไม่ให้ดินพังทลาย ส่วนอีกด้าน มีการถมดินใหม่เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ยื่นล้ำลำคลอง และ มีนายทุนนำต้นปาล์มมาปลูก เจ้าหน้าที่มั่นใจว่าสาเหตุน้ำท่วมชุมชนริมคลองกระบี่ครั้งนี้ เกิดจากการถมดินลุกล้ำลำคลองทำให้น้ำเปลี่ยนทิศทาง ซึ่งกรมเจ้าท่าเตรียมประสานสำนักงานที่ดิน มารังวัดพื้นที่ใหม่เพื่อเอาผิดนายทุนถมที่ครั้งนี้

ส่วนถนนหลายสายในหมู่บ้านตำบลไทรขึง ตำบลไทรโสภา และ ตำบลอิปัน อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เริ่มมีรถสัญจรได้อีกครั้ง หลังระดับน้ำที่ท่วมถนนเมื่อหลายวันก่อนลดลงเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เหลือเพียงพื้นที่ปลายคลองอิปันเท่านั้นที่ระดับน้ำยังทรงตัว เนื่องจากน้ำในแม่น้ำตาปีที่เต็มตลิ่งทำให้ระบายได้ช้า ส่งผลให้ชาวบ้านที่อยู่ปลายน้ำเริ่มขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม

ขณะที่ชาวบ้านอำเภอเมือง จังหวัดพังงา เริ่มทำความสะอาดบ้านเรือน หลังน้ำที่ท่วมเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา  ลดลงเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ มีสถานศึกษาได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้ คือโรงเรียนในอำเภอคุระบุรี 3 โรง ,อำเภอกะปง 1 โรง, อำเภอท้ายเหมือง 1 โรง และ อำเภอตะกั่วป่า 1 โรง

ส่วนที่ชาวหมู่บ้านชลวิจิตร จังหวัดนครศรีธรรมราช ถือแผ่นป้ายร้องผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ช่วยเหลือ หลังแนวเขื่อนกั้นตลิ่งและถนนในหมู่บ้านทรุดตัว ทำให้ชาวบ้านวิตกว่า ช่วงหน้าฝนและฤดูน้ำหลากที่ใกล้ถึงนี้ กระแสน้ำอาจพัดทำให้แนวเขื่อนกั้นตลิ่งพังลงมา และกระแสน้ำอาจพัดถนนที่ชำรุดในหมู่บ้าน ส่งผลให้บ้านเรือนในหมู่บ้านพังเช่นกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง