มติบอร์ด สปสช.ให้ ปชช.ร่วมจ่าย 30 บาท

สังคม
13 มิ.ย. 55
13:01
20
Logo Thai PBS
มติบอร์ด สปสช.ให้ ปชช.ร่วมจ่าย 30 บาท

เครือข่ายคนรักหลักประกันสุขภาพ เตรียมตั้งศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ผู้ป่วยที่เข้าไม่ถึงการรักษา หลังคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีมติให้ผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ร่วมจ่ายค่าบริการ 30 บาท ยกเว้นผู้ป่วยใน 7 กลุ่มหลัก ที่ไม่สามารถร่วมจ่ายได้

ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีมติเห็นชอบให้ประชาชนที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กรณีเข้ารับการรักษาแล้วมีการเบิกจ่ายยา จะต้องร่วมจ่ายค่าบริการครั้งละ 30 บาท เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม และความรู้สึกเป็นเจ้าของ ในการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข กระตุ้นให้เกิดความตระหนัก และความร่วมมือในการดูแลสุขภาพของตัวเอง รวมถึงนำงบประมาณที่จัดเก็บได้ปีละประมาณ 2,000 ล้านบาท ไปพัฒนาคุณภาพของหน่วยบริการ

โดยในจำนวนผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 48 ล้านคน จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องจ่ายค่าบริการประมาณ 24 ล้านคน ได้แก่ กลุ่มผู้ที่มีอายุเกินกว่า 60 ปี, เด็กอายุไม่เกิน 12 ปี, พระภิกษุสงฆ์, สามเณร, ผู้พิการ, ผู้มีรายได้น้อย, อสม., กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน และทหารผ่านศึก

ทั้งนี้จะเริ่มในวันที่ 1 ส.ค.นี้ โดยเรียกเก็บค่าบริการจากผู้ป่วยในโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไปก่อน หลังครบ 6 เดือน จะขยายไปในโรงพยาบาลชุมชน และเมื่อครบ 1 ปี จะขยายไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลต่อไป

ขณะที่เครือข่ายคนรักหลักประกันสุขภาพมองว่า การกลับมาเรียกเก็บค่าบริการ 30 บาท ยิ่งเป็นการสร้างความสับสน และเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้มีรายได้น้อย หลังจากนี้เครือข่ายจะตั้งศูนย์รับเรื่องทุกข์จากประชาชนที่เข้าไม่ถึงการบริการใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อนำข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นมาชี้แจงให้รัฐบาลยกเลิกโครงการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง