ยกเลิกสอบ "นายสิบตำรวจ" กระทบผู้สมัครสอบส่วนใหญ่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

อาชญากรรม
13 มิ.ย. 55
15:21
49
Logo Thai PBS
ยกเลิกสอบ "นายสิบตำรวจ" กระทบผู้สมัครสอบส่วนใหญ่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

การสั่งยกเลิกสอบบุคคลภายนอกเข้ารับราชการตำรวจระดับนายสิบ หลังพบการทุจริต ผู้สมัครสอบคนอื่นๆ ที่ไปสอบด้วยความบริสุทธิ์ใจ และสูญเสียเวลาและเงิน ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน และขณะนี้หลายคนบอกว่าไม่มั่นใจว่า หากมีการเปิดสอบอีกครั้งจะสามารถทำได้ดีเหมือนครั้งที่่ผ่านมา

แม้ยังไม่สามารถกำหนดการสอบเข้าเป็นตำรวจระดับนายสิบ ครั้งใหม่ได้ แต่การยกเลิกก็ทำให้ผู้สมัครสอบ ที่ปฏิบัติตามระเบียบ ไม่มั่นใจว่าการสอบครั้งต่อไปจะยังมั่นใจเหมือนครั้งนี้อีกหรือไม่ ขณะที่วิธีการทุจริต การสอบสวนขณะนี้พบมากกว่า 1 วิธี และค่อนข้างเป็นที่แน่ชัดว่า ผู้กระทำความผิดพยายามทุจริตการสอบ บุคคลภายนอกเข้าเป็นข้าราชการตำรวจ ระดับนายสิบ มีมากกว่า 217 คน ที่ก่อนหน้านี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาระบุหลังการสอบ 1 วัน ซึ่งนี่เป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้ต้องยกเลิกการสอบในครั้งนี้ แต่การยกเลิกการสอบ เป็นมติร่วมที่ผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เห็นว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่การแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้กลับสร้างความรู้สึกไม่เป็นธรรม ให้กับผู้สมัครสอบรายอื่น

น.ส.อาทิตยา สุขเกษม พนักงานบริษัทเอกชน หนึ่งในผู้สอบคัดเลือก ที่ตัดสินใจสมัครสอบเข้าเป็นตำรวจครั้งแรก แม้ก่อนหน้านี้จะเคยเข้าร่วมการสอบเป็นข้าราชการหน่วยงานต่างๆ แต่ครั้งนี้เป็นการสอบที่เธอมั่นใจที่สุด และใช้เวลา 2 เดือนหลักจากสมัครสอบ อ่านหนังสือเตรียมสอบที่ซื้อมาอย่างเต็มที่

ส่วนสาเหตุที่ต้องการเป็นตำรวจแม้เงินเดือนเริ่มต้นตามวุฒิการศึกษาของเธอหากได้รับคัดเลือกจะเพียงแค่ 6,000 บาท แต่ก็ถือว่าเป็นผลพวงระยะยาวให้กับครอบครัว

เช่นเดียวกับ น.ส.จิดาภา ฉันทะศิริวิศาล ที่ใช้เวลากว่า1 ปีในการเตรียมตัวสอบเข้าเป็นข้าราชการตำรวจ โดยวิธีซื้อคอร์สกับสถาบันกวดวิชารับรองผล หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง ตลอดทุก เสาร์-อาทิตย์ หลังจากผิดหวังจากการสอบเมื่อปีที่ผ่านมา การยกเลิกการสอบครั้งนี้ เหมือนการเริ่มนับหนึ่งอีกครั้ง จนรู้สึกท้อ

สถาบันกวดวิชาหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหงบางแห่ง ถูกระบุจากตำรวจว่าอาจเกี่ยวข้องกับติวเตอร์ และขบวนการทุจริตการสอบ ซึ่งต้องรอการสืบสวนขยายผล เรื่องดังกล่าวทำให้ นายอนุสรณ์ ศิวะกุล นายกสมาคมผู้บริหาร และครูโรงเรียนกวดวิชา แสดงความเห็นว่า การรับรองผลของแต่ละสถาบัน เป็นกลยุทธ์ทางการตลาด และสถาบันบริเวณหน้ามหาวิทยลัยรามคำแหง ส่วนมากเป็นสถาบันที่เน้นวิชาเฉพาะ และบางหลักสูตรไม่ได้รับอนุญาติจากกระทรวงศึกษาธิการ

สำหรับการขยายผลเครือข่ายขบวนการทุจริตสอบ ล่าสุด ตำรวจภูธรภาค 3 ได้เข้าค้นบ้านผู้ต้องสงสัย และก็พบหลักฐานสัญญาว่าจ้าง ข้อตกลงการจ่ายเงินกว่า 400 ฉบับ ซึ่งผู้ต้องสงสัยคนนี้ สามีเป็นดาบตำรวจ สถานีตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ และขณะนี้ถูกตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงอยู่

แม้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันการตรวจสอบครั้งนี้จะทำให้ รื้อขบวนการทุจริตได้ถึงต้นตอ แต่เสียงส่วนหนึ่งจากผู้เข้าสอบ นอกจากการกวาดล้างแล้ว ระบบการคัดเลือกขั้นต่อไปหากสอบผ่าน ซึ่งหมายถึงการวิ่งเต้นภายในองค์การเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรโปร่งใสอันดับต้นๆ ด้วยเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง