นายกฯ กำชับเร่งระบายน้ำท่วมขัง

การเมือง
14 มิ.ย. 55
01:41
8
Logo Thai PBS
นายกฯ กำชับเร่งระบายน้ำท่วมขัง

นายกรัฐมนตรีกำชับทุกหน่วยให้ดำเนินงานตามโครงการป้องกันน้ำท่วมระยะสั้นให้เสร็จ ก่อนฤดูน้ำหลากภายในเดือนกรกฎาคมนี้ พร้อมตรวจสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัย ย้ำถึงการเร่งระบายน้ำ และช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัย และติดตามมาตรการการเร่งระบายน้ำ โดยขอประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงย้ายไปอาศัยอยู่ในที่ปลอดภัย และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดูแลประชาชนให้ทั่วถึง

สำหรับสาเหตุน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ และจังหวัดสุโขทัยนั้น นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน ระบุว่า มาจากฝนต้นฤดูที่ตกหนักทำให้น้ำจากแม่น้ำยมเข้าท่วมขังบ้าน และพื้นที่เกษตรกรรม ขณะที่การผันน้ำไปยังแม่น้ำน่านทำได้ไม่สะดวก จากการที่มีการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำ จึงทำให้เกิดน้ำท่วมขัง ซึ่งหากฝนไม่ตกลงมาอีกภายใน 1 - 2 วันนี้ น้ำท่วมในตัวเมืองจะลดลงจนเป็นปกติ

นายกรัฐมนตรียังได้ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างแนวคันกั้นน้ำในเขตเทศบาลเมืองจังหวัดนครสวรรค์ และโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม รวมถึงโครงการแก้มลิงที่บึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ และบึงขี้แร้ง อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก

นายกรัฐมนตรีกำชับให้ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดปรับแผนงานขุดลอกแม่น้ำให้มีความรวดเร็วมากขึ้น โดยต้องเสร็จสิ้นภายในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อรองรับน้ำให้ทันต่อสถานการณ์ก่อนเดือนสิงหาคม พร้อมย้ำให้แต่ละจังหวัดต้องไม่มีการกั้นน้ำในบริเวณรอยต่อจังหวัด เพื่อป้องกันน้ำไหลทะลักเช่นปีที่ผ่านมา

ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการตรวจสอบการบริหารจัดการน้ำ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก เพื่อประชุมร่วมกับกลุ่มผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ต้นน้ำ ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่จะเป็นจังหวัดสุดท้ายในการลงพื้นที่ครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง