กรีซเลือกตั้งอีกรอบหลังพรรคการเมืองไม่สามารถเจรจาจัดตั้งรัฐบาลได้

ต่างประเทศ
17 มิ.ย. 55
09:10
18
Logo Thai PBS
กรีซเลือกตั้งอีกรอบหลังพรรคการเมืองไม่สามารถเจรจาจัดตั้งรัฐบาลได้

ชาวกรีซลงคะแนนเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้ง หลังจากการเลือกตั้งครั้งก่อน พรรคการเมืองต่างไม่สามารถเจรจาจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะไม่สามารถตกลงเรื่องแนวนโยบายด้านเศรษฐกิจ ที่จะส่งผลต่อการคงอยูในยูโรโซน ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้จึงเป็นครั้งสำคัญที่จะชี้ชะตาประเทศ

 ชาวกรีกลงคะแนนเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไปรอบที่ 2 ใน 6 สัปดาห์ ท่ามกลางการจับตาจากทั่วโลก เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งที่ว่ากันว่าสำคัญที่สุดในรอบ 40 ปีของกรีซ และจะเป็นตัวชี้วัดว่ากรีซจะสามารถคงอยู่ในกลุ่มยูโรโซน หรือชาติที่ใช้สกุลเงินยูโรอยู่ต่อไปได้หรือไม่ 

แม้ชาวกรีกส่วนใหญ่ ต้องการที่จะให้ประเทศคงอยู่ในกลุ่มยูโร โซน แต่หากว่าผลการเลือกตั้ง ปรากฏว่าพรรคซีรีเซีย ซึ่งต่อต้านนโยบายรัฐเข็มขัด เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง  ก็อาจทำให้กรีซต้องถูกขับจากยูโรโซนโดยปริยาย เนื่องจากหัวหน้าพรรคซีรีเซีย ยืนยันจะยกเลิกข้อตกลงการกู้ยืมเงินจากไอเอ็มเอฟ ธนาคารกลางยุโรปและสหภาพยุโรป ที่นำมาสู่การบังคับใช้นโยบายรัดเข็มขัดของประเทศกรีซ ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐมนตรีคลังอียู ต่างก็บอกเป็นนัยยะว่า หากมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไข หรือยกเลิกข้อตกลง กรีซก็คงจะไม่สามารถอยู่ในยูโร โซนต่อไปได้ 
 
ปัญหาหนี้สาธารณะในกรีซที่ลุกลามตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้เศรษฐกิจในยุโรปปั่นป่วนและกระทบไปทั่วโลก  ขณะเดียวกัน หากว่ากรีซต้องออกจากยูโรโซนจริง ก็มีความเป็นไปได้ที่อาจทำให้เกิดผลสะเทือนจนยูโรโซนล่ม และจะยิ่งส่งผลร้ายแรงต่อเศรษฐกิจโลก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง