ผลเลือกตั้งกรีซ เบื้องต้น พรรคนิวเดโมเครซี่ คะแนนนำ

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 55
04:54
16
Logo Thai PBS
ผลเลือกตั้งกรีซ เบื้องต้น พรรคนิวเดโมเครซี่ คะแนนนำ

กระทรวงมหาดไทยของกรีซ เผยผลการนับคะแนนการเลือกตั้งกรีซ ที่นับเสร็จสิ้นไปประมาณร้อยละ 65 พบว่า พรรคนิวเดโมเครซี่ ซึ่งมีนโยบายอนุรักษ์นิยมด้วยการปฏิบัติตามพันธกรณีกับเจ้าหนี้ที่ให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับกรีซ ได้คะแนนนำอยู่ที่ร้อยละ 30.1

นายอันโตนิส ซามาราส หัวหน้าพรรคนิวเดโมเครซี่ ประกาศว่า พรรคของเขากำลังจะชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นชัยชนะของยุโรปทั้งมวล พร้อมระบุ จะจัดตั้งรัฐบาลผสมให้ได้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ ผลคะแนนจากกระทรวงมหาดไทยของกรีซที่นับเสร็จสิ้นไปประมาณร้อยละ 65 ระบุว่า พรรคนิวเดโมเครซี่ ซึ่งมีนโยบายอนุรักษ์นิยมด้วยการปฏิบัติตามพันธกรณีกับเจ้าหนี้ที่ให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับกรีซ คือ กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟและธนาคารกลางยุโรป ได้คะแนนร้อยละ 30.1 พรรคซีริซ่า ซึ่งมีนโยบายตรงกันข้ามกับพรรคนิวเดโมเครซี่ที่จะมีผลให้กรีซออกจากกลุ่ม 17 ประเทศยุโรปที่ใช้สกุลเงินยูโร ได้ร้อยละ 26.5 และพรรคปาสก ซึ่งเป็นพรรคสังคมนิยมและอดีตพันธมิตรร่วมรัฐบาลของพรรคนิวเดโมเครซี่ ได้ร้อยละ 12.6 ทั้งนี้เมื่อคิดเป็นจำนวนที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรที่มีทั้งหมด 300 ที่นั่ง พรรคนิวเดโมเครซี่จะได้ 130 ที่นั่ง พรรคซีริซ่าได้ 70 ที่นั่ง และพรรคปาสกได้ 33 ที่นั่ง ซึ่งจะไม่มีพรรคใดจัดตั้งรัฐบาลได้พรรคเดียว
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง