เจ้าของเอสเอ็มอียอมรับ วิกฤตยูโรโซนทำส่งออกชะลอ เล็งเปิดตลาดใหม่ในไทย-อาเซียน

เศรษฐกิจ
20 มิ.ย. 55
07:03
15
Logo Thai PBS
เจ้าของเอสเอ็มอียอมรับ วิกฤตยูโรโซนทำส่งออกชะลอ เล็งเปิดตลาดใหม่ในไทย-อาเซียน

ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ส่งสินค้าไปขายในประเทศแถบยุโรป ยอมรับว่า เริ่มมีบางบริษัท ชะลอการสั่งซื้อสินค้าบ้างแล้ว ซึ่งต้องปรับตัวด้วยการ เปิดตลาดใหม่ในประเทศและเตรียมส่งขายในกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อนำรายได้มาชดเชยกับส่วนที่หายไป ขณะที่รองนายกรัฐมนตรียังมั่นใจว่าการส่งออกจะยังเป็นไปตามเป้าหมาย

คำสั่งซื้อเทียนหอมที่ผลิตด้วยมือ สินค้าของไทยซึ่งเป็นที่นิยมของกลุ่มประเทศยุโรปและสหรัฐอเมริกามากว่า 14 ปี จากแถบประเทศยุโรปในช่วงนี้ เริ่มชะลอตัวจากวิกฤติหนี้สาธารณะยุโรป นายกัณฑ์พัฒน์ วงศ์ศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีคราฟท์ จำกัด ยอมรับว่า ลูกค้าในแถบยุโรป ชำระสินค้าล่าช้ากว่าปกติ แต่ว่ายังไม่พบลูกค้าที่หลีกเลี่ยงการชำระเงิน ซึ่งสัญญาณดังกล่าวทำให้ต้องปรับตัวด้วยการเจรจากับลูกค้าโดยวิธีการขอทยอยส่งสินค้า รวมทั้งเตรียมเปิดตลาดในประเทศไทยและประเทศกลุ่มอาเซียน ซึ่งจำหน่ายในราคาถูกกว่าครึ่งหนึ่ง

สำหรับสถานการณ์ส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า 4 เดือนแรก ติดลบร้อยละ 5.7 และคาดว่าสิ้นสุดเดือนมิถุนายน ในไตรมาสที่ 2 จะติดลบประมาณร้อยละ 13

ขณะที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังมั่นใจว่าการส่งออกของไทยปีนี้จะขยายตัวได้ตามเป้าที่ร้อยละ 15 แม้ในช่วงครึ่งปีแรกการส่งออกจะขยายตัวได้ไม่ดีมาก ซึ่งเป็นผลจากภาคการผลิตยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ และในช่วงบ่ายวันนี้(20 มิ.ย.) นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์จะประชุมติดตามภาวะเศรษฐกิจและหารือผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจยุโรป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง