"ปิยสวัสดิ์" พร้อมทนาย ฟ้องการบินไทย เหตุปลดไม่เป็นธรรม

สังคม
21 มิ.ย. 55
07:40
49
Logo Thai PBS
 "ปิยสวัสดิ์" พร้อมทนาย ฟ้องการบินไทย เหตุปลดไม่เป็นธรรม

อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการบินไทย เข้าฟ้องต่อศาลแรงงานกลาง กรณีการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม โดยเรียกร้องให้ศาลมีคำสั่ง ให้กลับไปดำรงตำแหน่งเดิม หรือให้จ่ายเงินชดเชย 10 ล้านบาท เพื่อต้องการให้รัฐบาลสร้างบรรทัดฐานในการดูแลรัฐวิสาหกิจ ไม่ถูกการเมืองแทรกแซง

ในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย พร้อมทนายได้ไปยื่นฟ้องต่อศาลแรงงานกลาง กรณีถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม โดยมีกลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ และพนักงานบางส่วนเดินทางให้กำลังใจ

โดยนายปิยสวัสดิ์ ต้องการเรียกร้องให้บริษัท การบินไทย จ่ายค่าเสียหายให้ครบตามกำหนดสัญญาจ้าง ที่จะหมดในวันที่ 11 กรกฎาคม 2556 ประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัทการบินไทยได้มีมติจ่ายชดเชยล่วงหน้า 6 เดือนให้แล้ว เป็นเงิน 5 ล้าน 4 แสนบาท นอกจากนี้ นายปิยสวัสดิ์ ยังขอให้ทบทวนมติ ให้กลับไปดำรงตำแหน่งตามเดิม โดยที่ศาลนัดจะพิจารณาไต่สวนนัดแรกในวันที่ 24 กรกฏาคมนี้
 
ทั้งนี้ นายปิยสวัสดิ์ ยังมีความกังวลว่า การแทรกแซงของการทำงานฝ่ายการเมืองจะทำให้เกิดปัญหาในการเลือกผู้บริหารที่จะเข้ามาทำงาน โดยขณะนี้พบว่าการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงกว่า 200 ตำแหน่ง ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการบริษัท ซึ่งอาจส่งผลถึงความไม่โปร่งใสในการดำเนินการได้

นายปิยสวัสดิ์ พ้นวาระตามมติการเลิกจ้างของคณะกรรมการบริษัทการบินไทยเป็นทางการเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.55)  โดยดำรงตำแหน่งเป็นระยะเวลา 2 ปี 8 เดือน ซึ่งก่อนพ้นวาระ นายปิยสวัสดิ์ได้ส่งจดหมายอำลา ถึงพนักงานกว่า 25,000 พันคน ผ่านทางอีเมลล์ โดยระบุว่า การทำงานที่ผ่านมาจะช่วยให้บริษัทการบินไทยได้กำไร ตามเป้าหมายที่ 6,000 ล้านบาทในปีนี้  ซึ่งการปลดตำแหน่งครั้งนี้ ทำให้สกายแทร็กซ์  หน่วยงานจัดอันดับสายการบินทั่วโลก เลื่อนการยกระดับการบินไทยเป็นสายการบิน 5 ดาวออกไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง