ชาวสายไหมปิดถนน ร้อง กทม. จ่ายเงินเยียวยาทุกหลังคา 2 หมื่น

สังคม
21 มิ.ย. 55
14:11
20
Logo Thai PBS
ชาวสายไหมปิดถนน ร้อง กทม. จ่ายเงินเยียวยาทุกหลังคา 2 หมื่น

กรณีชาวสายไหมกว่า 100 คน ชุมนุมปิดถนนด้านหน้าสำนักงานเขตสายไหม เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล จ่ายเงินช่วยเหลือน้ำท่วมเท่ากันหมดครัวเรือนละ 20,000 บาท กรุงเทพมหานครระบุว่า หากชาวบ้าน เห็นว่าเงินช่วยเหลือที่ได้รับ ไม่ตรงกับความเสียหายที่เกิดขึ้น สามารถยื่นอุทธรณ์เพื่อให้ตรวจสอบใหม่ได้

ชาวสายไหมกว่า 100 คน รวมตัวกันปิดถนนสุขาภิบาล 5 บริเวณด้านหน้าสำนักงานเขตสายไหม เพื่อเรียกร้องให้สำนักงานเขตชี้แจงกรณีบ้านที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมได้รับเงินช่วยเหลือน้ำท่วมไม่เท่ากัน โดยบางครัวเรือนได้รับเงินช่วยเหลือสูงสุดถึง 20,000 บาท ขณะที่บางหลังทำเรื่องขอรับเงินช่วยเหลือจำนวน 7,000 บาท แต่กลับได้รับเงินช่วยเหลือเพียงจำนวน 3,000 บาท และความสงสัยกรณีบางครัวเรือน มีเศษจำนวนเงินหลักสิบ อาทิ 30 บาท หรือ 37 บาท ซึ่งการปิดถนนครั้งนี้ เพื่อเรียกร้องให้กรุงเทพมหานคร จ่ายเงินช่วยเหลือน้ำท่วมทุกครัวเรือนเท่าๆกันในอัตรา 20,000 บาท เพื่อความเสมอภาคของคนในชุมชน

สำนักงานเขตสายไหม จึงเชิญตัวแทนชาวบ้าน เข้าประชุมเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยมีนายยศวริศ ชูกล่อม ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนจากรัฐบาล เข้าร่วมรับฟังปัญหาครั้งนี้ด้วย โดยที่ประชุมเสนอทางออกร่วมกัน คือ ให้ชาวสายไหมรับเงินช่วยเหลือตามที่สำนักงานเขตแจ้งไว้ไปก่อน แต่หากได้รับเงินช่วยเหลือน้อยกว่าผลกระทบที่ได้รับ ก็สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ที่สำนักงานเขต เพื่อขอรับการตรวจสอบและพิจารณาใหม่อีกครั้ง

ส่วนกรณีที่ชาวสายไหมบางส่วน ขอให้กรุงเทพมหานคร เปิดรับยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเยียวน้ำท่วม 5 รายการใหม่อีกครั้ง เนื่องจากได้ไม่ได้ยื่นเรื่องตามเวลาที่กำหนดไว้ ทางโฆษกพรรคเพื่อไทย รับปากว่าจะนำเรื่องดังกล่าว เสนอต่อนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่าจะดำเนินการได้หรือไม่ แต่เบื้องต้นให้สำนักงานเขตสายไหม เปิดรับลงทะเบียนสำหรับประชาชนที่ตกค้างไว้ก่อนจนถึงวันที่ 29 มิ.ย. นี้

นายสมภพ ระงับทุกข์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร บอกว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานคร เร่งจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมให้กับประชาชนใน 36 เขตอย่างเร่งด่วนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 29 ก.ค. นี้ หลังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อนุมัติงบประมาณจำนวน 1,900 ล้านบาท ให้กับกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา

สำหรับประชาชนที่ได้แจ้งเลขที่บัญชี ธ.กรุงไทย ไว้ที่สำนักงานเขต ทางเขตจะดำเนินการโอนเงินผ่านธนาคารภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนประชาชนที่ยังไม่ได้แจ้งเลขที่บัญชี ไว้ ก็จะจ่ายเงินผ่านเช็คให้ครบถ้วน หลังจากการจ่ายเงินให้ทางธนาคารเสร็จสิ้น ซึ่งประชาชนสามารถมารับได้ที่สำนักงานเขตที่ได้ยื่นเรื่องไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง