นักเศรษฐศาสตร์ แนะรัฐฯ เร่งวางแผน รับมือวิกฤตเศรษฐกิจโลก

เศรษฐกิจ
22 มิ.ย. 55
09:26
13
Logo Thai PBS
นักเศรษฐศาสตร์ แนะรัฐฯ เร่งวางแผน รับมือวิกฤตเศรษฐกิจโลก

นักเศรษฐศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน แนะรัฐบาลเร่งหามาตรการรับมือวิกฤตเศรษฐกิจโลก หลังตลาดทุนตลาดเงินทั่วโลกวันนี้ ได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารของสหรัฐอเมริกา และยุโรป 15 แห่ง ถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ พร้อมระบุยังไม่เห็นด้วยกับแนวคิดรัฐบาลที่ออกกองทุนพยุงหุ้น โดยแนะว่า รัฐควรลดรายจ่ายโครงการประชานิยม และปรับแผนตั้งรับการส่งออกชะลอตัว

ตลาดโลกในวันนี้ ตลาดเงิน ตลาดทุน รวมถึงน้ำมันดิบ ทองคำ ปรับลดลงอย่างแรง เนื่องจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารรายใหญ่ 15 แห่ง ขณะที่การประกาศตัวเลขภาคการผลิตของจีน เดือนมิถุนายน ลดต่ำที่สุด ในรอบ 7 เดือน ที่ระดับ 48.1 ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกัน 8 เดือน ประกอบกับผลการสำรวจแนวโน้มธุรกิจ ของสหรัฐอเมริกาก็ลดลง ขณะที่ตัวเลขการว่างงาน เพิ่มขึ้นกว่า 3 แสน 8 หมื่นราย สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์

ช่วงบ่ายวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย จะเรียกสมาคมค้าทองคำ เข้าหารือการทำธุรกรรมซื้อขายทองคำ โดยอ้างอิงเครื่องมือการเงิน เพื่อป้องการเก็งกำไร จากราคาทองคำที่กำลังผันผวน โดยราคาทองคำแท่งในประเทศวันนี้ เปิดตลาดลดลงบาทละ 400 บาท

ด้านผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ แสดงความเห็นต่อแนวคิดตั้งกองทุนพยุงหุ้นของรัฐบาล เพื่อป้องกันความผันผวน ว่ารัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาภาคการส่งออกก่อน โดยประเมินว่าอาจขยายตัวเพียงร้อยละ 8 ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายรัฐบาลที่ร้อยละ 15

นายตรีรณ พงศ์มฆพัฒน์ อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงมาตรการรับมือวิกฤตเศรษฐกิจยุโรปว่า รัฐบาลมุ่งแก้ปัญหาระยะสั้นมากเกินไป ทั้งที่ตระหนักดีว่า ปัญหาดังกล่าวจะยืดเยื้อและส่งผลกระทบในเชิงลึกมากกว่าวิกฤตเศรษฐกิจทุกครั้ง พร้อมแนะ รัฐบาลเพิ่มสภาพคล่อง และลดใช้จ่ายในโครงการประชานิยม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง