กลุ่มตอลีบันก่อเหตุยึดโรงแรม-จับตัวประกันในอัฟกานิสถาน

ต่างประเทศ
22 มิ.ย. 55
15:28
23
Logo Thai PBS
กลุ่มตอลีบันก่อเหตุยึดโรงแรม-จับตัวประกันในอัฟกานิสถาน

กลุ่มตอลีบานในอัฟกานิสถาน ก่อเหตุบุกยึดโรงแรม และจับผู้ที่อยู่ภายในเป็นตัวประกัน ทำให้เกิดการปะทะกับทหารนาน 12 ชั่วโมง กว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิต 20 คน

ทหารอัฟกานิสถานปะทะกับสมาชิกกลุ่มตอลีบาน 5 คน พร้อมอาวุธครบมือ ทั้งปืนยิงระเบิดและปืนกล และเสื้อกั๊กระเบิด ที่ก่อเหตุบุกยึดโรงแรมแห่งหนึ่งริมทะเลสาบการ์ข่าห์ในเมือง ทางตอนเหนือของกรุงคาบุล เมื่อคืนวันพฤหัสบดี และจับตัวประกันในโรงแรมไว้หลายคนตลอดคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยอ้างว่าบรรดาคนมีฐานะและชาวต่างชาติ ใช้โรงแรมแห่งนี้จัดงานปาร์ตี้ที่ไม่เหมาะสม

แขกของโรงแรมบางส่วนที่เดินทางออกมาก่อนจะเกิดเหตุบุกโรงแรมบอกว่าภายในโรงแรมมีพลเรือนอยู่จำนวนมาก รวมทั้งเด็กและสตรี เนื่องจากมีงานฉลองแต่งงาน / รวมทั้งแสดงความไม่พอใจต่อการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ เพราะแม้โรงแรมนี้จะอยู่ในที่ห่างไกล ง่ายที่จะตกเป็นเป้าโจม แต่ระหว่างทางสู่โรงแรมมีจุดตรวจหลายจุด

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ยกกำลังปิดล้อม และปะทะกับคนร้าย การต่อสู้ดำเนินยาวนานถึง 12 ชั่วโมง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะสังหารผู้ก่อเหตุได้ทั้งหมด โดยมีรายงานว่าเหตุการณ์ ครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 20 คน ทั้งคนร้าย 5 คน พลเรือน 12 คน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 4 คนและตำรวจอีก 1 นาย

นับเป็นเหตุรุนแรงล่าสุดที่เกิดขึ้นหลังจากกองกำลังนานาชาติส่งมอบการดูแลรักษาความปลอดภัยคืนให้กองกำลังอัฟกัน ท่ามกลางความกังวลถึงศักยภาพของหน่วยงานด้านความมั่นคง ว่าจะสามารถดูแลความสงบของประเทศได้ดีพอหรือไม่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง