“เฉลิม” เดินหน้า 6 มาตรการปราบยาเสพติดขั้นเด็ดขาด

การเมือง
26 มิ.ย. 55
06:35
20
Logo Thai PBS
“เฉลิม” เดินหน้า 6 มาตรการปราบยาเสพติดขั้นเด็ดขาด

“เฉลิม” คุมเข้มยาเสพติด ประสานจีนปราบยาเสพติดแนวชายแดนเตรียมเพิ่มกำลังพลปีละ 5,000 นาย เดินหน้า 6 มาตรการเชิงรุกปราบยาเสพติดขั้นเด็ดขาด

วันนี้ (26 มิ.ย.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงแนวทางการปราบปรามยาเสพติดว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล คือ จะต้องทำงานเชิงรุกมากขึ้นโดยในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งตนเองจะลงพื้นที่ทางภาคเหนืออีกครั้ง และคิดว่าในจังหวัดที่มียาเสพติดระบาดอย่างรุนแรง ควรจะมีผู้ว่าราชการที่มีความแข็งแกร่ง ทั้งนี้ผู้เกี่ยวข้องจะต้องร่วมหารือกันก่อน

ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม มั่นใจว่าหากใช้แนวทาง 6 มาตราการมาแก้ไขปัญหายาเสพติด จะช่วยลดปัญหายาเสพติดได้ โดย 6มาตราการมีดังนี้ 1.ปิดตะเข็บชายแดน, 2.ขจัดสารตั้งต้น, 3.รณรงค์ป้องปราม ลดความต้องการของผู้เสพ, 4.ป้องกัน, 5.บำรัดรักษา, 6.ใช้ความเด็ดขาดในการปราบปราม ภายใต้หลักนิติรัฐ-นิติธรรม นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิมยังกล่าวอีกว่า ได้ขออนุมัติอัตรากำลังพลนายตำรวจชั้นประทวนเพื่อเดินหน้า แก้ไขปัญหายาเสพติด โดยได้เสนอขออัตรากำลังพลเพิ่มอีกปีละ 5,000 นาย เป็นระยะเวลา 5 ปี หรือรวมทั้งสิ้นประมาณ 25,000 นายซึ่งจะสามารถทำตามนโยบายเชิงรุกมากขึ้น

ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงของจีนได้เตรียมเดินทางมาเยือนประเทศไทยในวันที่ 12 ก.ค.นี้ เพื่อหารือเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ตะเข็บชายแดน ทั้งนี้ทางการจีนมีความเชี่ยวชาญในด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งเห็นได้จากการจับคุมหน่องคำพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ และยังเป็นประเทศมหาอำนาจในภูมิภาค และหากสามารถแก้ไขปัญหายาเสพติดบริเวณแนวชายแดนได้ จะส่งผลให้การระบาดของยาเสพติดในประเทศลดลงด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง