ประธาน นปช.ขึ้นศาลโลกฟ้อง "อภิสิทธิ์-สุเทพ" คดี 98 ศพ

การเมือง
26 มิ.ย. 55
12:05
38
Logo Thai PBS
ประธาน นปช.ขึ้นศาลโลกฟ้อง "อภิสิทธิ์-สุเทพ" คดี 98 ศพ

ประธาน นปช.และผู้สูญเสีย พร้อมทนายความ เข้าสู่กระบวนการไต่สวนคดีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีสั่งสลายการชุมนุมจนเป็นเหตุให้เกิดการสูญเสียในชีวิตถึง 98 ศพ ที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือศาลโลก ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์แล้ว ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ขอเข้าพบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันนี้

วันนี้ (26 มิ.ย.) นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. พร้อมด้วยนางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของอาสาสมัครพยาบาลที่เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม ระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553 รวมถึงนายคารม พลพรกลาง ทนายความ นปช. มีกำหนดการเข้าเบิกความเพิ่มเติม ต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

ตามคำร้องที่ยื่นต่ออัยการประจำศาล เพื่อไต่สวนข้อกล่าวหาว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งสลายการชุมนุม จนเป็นเหตุให้เกิดการสูญเสียแก่ชีวิต รวม 98 ศพ

โดยสาระสำคัญที่ ประธาน นปช.เตรียมเบิกความ คือ แนวทางการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของกลุ่ม นปช. หลังเกิดเหตุยึดอำนาจรัฐประหาร 19 กันยายน ปี 2549, กรณีปัญหาการเมืองภายในประเทศ และกรณีปัญหากระบวนการยุติธรรมของไทย พร้อมคลิปภาพเหตุการณ์การชุมนุม

ขณะที่ในประเทศไทยวันนี้ ผู้ชุมนุมกลุ่ม นปช. พร้อมด้วยนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย หรือในฐานะแกนนำ นปช. เข้ายื่นหนังสือทวงถามกรณีที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ยื่นเรื่องขอให้ศาลอาญาเพิกถอนคำสั่งการประกันตัวชั่วคราวในคดีก่อการร้าย เมื่อวันที่ 21 มิถุนาย ปี 2555 ทั้งกรณีการใช้อำนาจและเหตุผลที่ต้องยื่นเรื่อง ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุม

โดยนายจตุพร ยังคงกล่าวยืนยันว่าการยื่นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะเป็นอำนาจโดยตรงของอัยการสูงสุดพ พร้อมระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญ กำลังดำเนินการกระทบต่ออิสรภาพส่วนบุคคล และกล่าวยืนยันว่าการปราศรัย ที่รัฐสภา ในวันทีเมื่อวันที่ 4 และ 8 มิถุนายนที่ผ่าน ไม่ได้มีเจตนาหรือมีความเห็นที่เข้าข่ายขมขู่หรือยุยงให้มวลชนคุกคามตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและครอบครัวแต่อย่างใด และหลังจากนี้ นายจตุพร เตรียมหารือกับทีมกฎหมาย เพื่อทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจากประธานศาลฎีกาและอธิบดีศาลอาญา ส่วนการฟ้องร้องดำเนินคดีกับศาลรัฐธรรมนูญนั้นยังไม่ได้ข้อสรุปจากฝ่ายกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง