ซีเรีย เดือด หลังสถานีโทรทัศน์ถูกเผาฑูตพิเศษของยูเอ็น เตรียมเสนอแนวทางออก

ต่างประเทศ
28 มิ.ย. 55
07:51
19
Logo Thai PBS
ซีเรีย เดือด หลังสถานีโทรทัศน์ถูกเผาฑูตพิเศษของยูเอ็น เตรียมเสนอแนวทางออก

โคฟี่ อันนัน ทูตพิเศษแห่งสหประชาชาติเตรียมเสนอทางเลือกใหม่ในการแก้ไขวิกฤตความรุนแรงในซีเรีย ด้วยการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อเปลี่ยนถ่ายอำนาจ โดยจะให้ตัวแทนทั้งจากฝ่ายต่อต้านและฝ่ายรัฐบาลในปัจจุบันได้ทำงานร่วมกัน ขณะที่คณะผู้สังเกตุการณ์ของยูเอ็นเดินทางไปตรวจสอบความเสียหายของสถานีโทรทัศน์เอกชนที่ถูกกลุ่มติดอาวุธเผาทำลาย

เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) คณะผู้สังเกตุการณ์ของสหประชาชาติหรือยูเอ็น เดินทางไปสำรวจความเสียหายของสถานีโทรทัศน์ "อัล อิคบาริย่า" ในกรุงดามัสกัส ที่ถูกกลุ่มติดอาวุธเผาทำลายอาคาร รวมถึงสังหารเจ้าหน้าที่ของสถานีโทรทัศน์เสียชีวิต 7 คน และลักพาตัวอีกจำนวนหนึ่ง สาเหตุอาจเกิดจากสถานีโทรทัศน์ดังกล่าวเป็นของเอกชนที่มีจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย โดยก่อนหน้านี้ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวที่สนับสนุนรัฐบาลซีเรียเคยถูกทำร้ายมาแล้วหลายครั้ง ในช่วงที่มีการลุกฮือของประชาชนเพื่อขับไล่นายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรีย ทั้งนี้รัฐบาลได้ประณามการก่อเหตุในครั้งนี้ ขณะที่ฝ่ายต่อต้านระบุว่าไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุ

ส่วนนายโคฟี่  อันนัน ทูตพิเศษของยูเอ็น เตรียมเสนอทางออกใหม่ในการแก้ไขวิกฤตความรุนแรงในซีเรีย ด้วยการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อเปลี่ยนถ่ายอำนาจ โดยจะให้ตัวแทนจากฝ่ายต่อต้านและฝ่ายรัฐบาลของนายอัสซาดเข้าร่วมในคณะรัฐบาลดังกล่าว แต่จะไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีพฤติกรรมส่อไปในทางคุกคามและทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลเพื่อการเปลี่ยนถ่ายอำนาจ เข้ามามีส่วนร่วมด้วย ทั้งนี้ยังไม่แน่ชัดว่าแผนการของโคฟี่ อันนัน จะยอมให้นายอัสซาดเข้ามามีส่วนร่วมด้วยหรือไม่ โดยในวันเสาร์ที่ 30 มิ.ย.นี้ จะมีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกถาวรแห่งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและประเทศที่มีอิทธิพลต่อซีเรีย อย่างเช่น ตุรกี ,กาต้าร์ ,คูเวต และอิรัก

เบื้องต้นนายอันนันได้หารือกับชาติสมาชิกถาวรอย่างสหรัฐ ,อังกฤษ ,ฝรั่งเศส ,จีน และรัสเซีย ซึ่งทุกฝ่ายเห็นชอบกับแผนการดังกล่าว ก่อนหน้านี้นายอันนันเคยเสนอแผนการสันติภาพ 6 ขั้นให้รัฐบาลซีเรียและฝ่ายต่อต้านในการยุติความรุนแรง แต่กลับไม่มีฝ่ายใดปฏิบัติตามแผนการดังกล่าว ในทางตรงกันข้ามสถานการณ์กลับทวีความรุนแรงมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง