มาลัยคารวะ เส้นทางนักเขียน 80 ปี ของ
การลงเอยด้วยการแต่งงาน เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเมื่อวิกันดาต้องเผชิญกับนิสัยเจ้าชู้ของสามี และหญิงร้ายที่เข้ามาพัวพันครอบครัวอย่างอรอินทร์ ในเรื่อง เมียหลวง หรือปมในใจของคาวี ที่ไม่ยอมรับแม่เลี้ยง กับลีลาที่ต้องการเอาชนะรักแรก โดยมีนารินน้องสาวเข้ามาทำให้ทั้งสองกลับใจในเรื่อง สวรรค์เบี่ยง ผลงานของกฤษณา อโศกสิน ซึ่งถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อยู่หลายครั้ง คือความสามารถในการนำประเด็นครอบครัวมาปรุงแต่งเป็นนิยายได้อย่างครบรส ขณะเดียวกันก็แทรกคติเช่นความอดทนและการให้อภัย ซึ่งเป็นการเขียนแนวถนัดของนักเขียนเจ้าของฉายาราชินีนวนิยายผู้นี้
โทษของกิเลสตัณหาโดยเฉพาะความใคร่ ถูกขับเน้นผ่านตัวละครอย่างเข้มข้นในเรื่อง เรือมนุษย์ เป็นอีกก้าวของพัฒนาการงานเขียนของกฤษณา อโศกสิน ที่ขุดลึกถึงความเป็นมนุษย์มากกว่าแค่ความสัมพันธ์ตัวละคร เช่นเดียวกับงานเขียนในยุคต่อมาอย่างปูนปิดทอง นวนิยายรางวัลซีไรต์ปี 2528 สะท้อนสังคมด้วยปมปัญหาเด็กบ้านแตก ที่นำไปสู่ยาเสพติด หรือประเด็นเพศทางเลือกเมื่อนางเอกพบว่าสามีมีรสนิยมชายรักชายในเรื่อง ประตูที่ปิดตาย คือการนำเสนอเนื้อหาแปลกใหม่ในสมัยนั้น ความคิดสร้างสรรค์กับเนื้อเรื่องและรสภาษาที่กลมกล่อม กลายเป็นแนวทางให้นักเขียนรุ่นหลังเดินรอยตาม
ปิยะพร ศักดิ์เกษม ผู้เขียนทรายสีเพลิง, รากนครา กล่าวว่า นักเขียนรุ่นใหม่ ก่อนจะเขียนนิยายก็ศึกษาด้วยการอ่านงานของกฤษณา อโศกสิน ให้ลึกซึ้งก่อน เพื่อให้เห็นแนวทางด้านการทำงาน ขณะที่สุกัญญา ชลศึกษ์ หรือ กฤษณา อโศกสิน กล่าวว่า "เป็นคนขี้เบื่อ เบื่อความซ้ำซาก หากเขียนนิยายซ้ำๆแล้วจะรู้สึกอึดอัด เลยพยายามหาอะไรใหม่ๆ เสมอ และเป็นคนเขียนโดยมุ่งก้าวไปข้างหน้า ไม่มองข้างหลัง"
แม้ผลงานส่วนใหญ่ของกฤษณา อโศกสิน จะชี้ให้เห็นเรื่องกฎแห่งกรรมอยู่เสมอ หากความสนใจในเรื่องศาสนาตามอายุที่พ้นผ่าน ทำให้ผลงานในยุคหลังเกิดนามปากกาใหม่ในชื่อ สไบเมือง เขียนนิยายสะท้อนศีล 5 เรื่องละข้อ ขณะที่เรื่องล่องทะเลดาว หรือ จันทร์ยาตรา ผลงานระยะหลังกลับเป็นนิยายอิงโหราศาสตร์ซึ่งนักเขียนรุ่นใหญ่ให้ความสนใจศึกษาอย่างจริงจัง และนำมาถ่ายทอดในงานเขียนได้อย่างแยบยล อธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่องด้วยปรากฏการณ์โคจรของดวงดาว ไม่ว่าจะสอดแทรกแนวคิด หรือนำเสนอเรื่องราวแบบใด ผลงานของกฤษณา อโศกสิน ก็เป็นที่ยอมรับในแวดวงวรรณกรรม
ด้านนักเขียนอย่างชมัยภร แสงกระจ่าง ชื่นชมความสามารถด้านการเขียนของกฤษณาว่า "คุณกฤษณารู้ว่าอะไรยาก และสามารถสร้างความเป็นชีวิตชีวาให้ตัวละครได้ แล้วนำข้อมูลที่ยากกรองเข้ากับตัวละครแล้วปล่อยออกมา เรื่องจึงเข้าใจง่าย ขณะที่ จรูญพร ปรปักษ์ประลัย นักวิจารณ์วรรณกรรม กล่าวว่า หากเทียบกับนักเขียนรุ่นใหม่ งานของคุณกฤษณามีทั้งความละเมียดของภาษา และกลมกล่อมด้วยมุมมองและประสบการณ์ทางความคิด
ตลอดเส้นทางกว่า 60 ปีของการเป็นนักเขียน กฤษณา อโศกสิน มีผลงานนวนิยายราว 140 เรื่อง ผ่านหลายนามปากกา เช่นกัญญ์ชลา สไบเมือง หรือสุปปวาสา ปัจจุบันนักเขียนหญิงผู้คร่ำหวอดในวงการมีอายุย่าง 81 ปี และเขียนหนังสืออย่างสม่ำเสมอ ซึ่งผลงานที่ยังคงได้รับการกล่าวถึงตลอดจนละครที่นำมาสร้างใหม่แม้เวลาผ่านไปหลายสิบปี อาจเป็นเครื่องสะท้อนความสามารถของไม้หอมแห่งวงการวรรณกรรมได้ดีที่สุด