กกพ. เรียกผู้ผลิตไฟฟ้าทำความเข้าใจการจ่ายเงินสบทบกองทุนพัฒนาไฟฟ้า

เศรษฐกิจ
2 ก.ค. 55
08:14
17
Logo Thai PBS
กกพ. เรียกผู้ผลิตไฟฟ้าทำความเข้าใจการจ่ายเงินสบทบกองทุนพัฒนาไฟฟ้า

คณะกรรมการกำกับการพลังงานเรียกผู้ได้รับใบอนุญาติผลิตไฟฟ้า กว่า 100 ราย ไม่ได้นำส่งเงินเข้ากองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อนำไปพัฒนาพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการที่มีโรงไฟฟ้าไปตั้งอยู่ จึงเรียกทั้งหมดมาทำความเข้าใจร่วมกัน

เป็นเวลากว่า 1 ปีเศษ ที่ผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตไฟฟ้า ส่งเงินเข้ากองทุนพัฒนาไฟฟ้า เพื่อจะนำไปพัฒนาพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการที่มีโรงไฟฟ้าไปตั้งอยู่ แต่ปรากฎว่ายังมีผู้ได้รับใบอนุญาตกว่า 100 รายที่ไม่ได้นำส่ง ทางคณะกรรมกรรมการกำกับกิจการพลังงาน จึงเรียกทั้งหมดมาทำความเข้าใจร่วมกัน

ปัจจุบันมีผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตไฟฟ้า จำนวน 331 ราย ที่จะต้องนำส่งเงินเข้ากองทุนพัฒนาไฟฟ้า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2554 เป็นต้นมา แต่ขณะนี้มีกว่า 100 ราย ที่ยังไม่ได้ส่งเงินเข้ากองทุนฯ

นายดิเรก ลาวัณศิริ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)กล่าวว่าผู้ประกอบการบางส่วนยังขาดความเข้าใจเกี่ยวกับกองทุนฯ รวมถึงขั้นตอนและวิธีการส่งเงิน โดยอัตราจัดเก็บจะแตกต่างกันไปตามประะเภทเชื้อเพลิงที่นำมารผลิตไฟฟ้า เช่น ก๊าซธรรมชาติ และไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ จะคิดอัตรา 1 สตางค์ ต่อหน่วย ซึ่งเงินที่ได้จะไปพัฒนาท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า

นอกจากนี้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน จะตั้งคณะอนุกรรมการหนึ่งชุด เพื่อพิจารณา ให้การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชี้แจงเหตุผลการจัดเก็บค่าบริการพื้นฐาน เดือนละ 38 บาท ซึ่งมีรายได้การจัดเก็บรวมแล้วประมาณเดือนละ 3 พัน 800 ล้านบาท จากมิเตอร์ไฟฟ้า 17 ล้านมิเตอร์ทั่วประเทศ

เนื่องจากที่มีผู้ใช้ไฟฟ้าจำนวนหนึ่งร้องเรียนขอให้ยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมการชำระเงินค่าไฟฟ้า ตามจุดบริการ ที่ร้านสะดวกซื้อ หรือ เคาเตอร์เซอร์วิส เนื่องจากต้องจ่ายค่าบริการพื้นฐานไฟฟ้าอยู่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง