นักวิชาการชี้ "พม่า" เปิดประเทศเร็ว เสี่ยงเงินเฟ้อ

2 ก.ค. 55
09:37
26
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้ "พม่า" เปิดประเทศเร็ว เสี่ยงเงินเฟ้อ

ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษา ระบุถึงปัญหาด้านโครงสร้างในประเทศพม่าว่า ปัจจุบันมีการพัฒนาด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ต้องระวังว่า การเปิดประเทศอย่างรวดเร็วอาจทำให้พม่าต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อด้วย

รศ.สุเนตร ชุตินธรานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษา กล่าวถึงประเด็นปัญหาในประเทศพม่าในวงเสวนา "ประชาคมอาเซียน 2015: ภาพมายาคติกับความเป็นจริง" ในหัวข้อ " ประชาคมอาเซียน 2015 กับปัญหาภายในของประเทศสมาชิก" ว่า ในปัจุบันพม่ามีการเปลี่ยนแปลง ด้านความมั่นคงทางการทหาร หลังปี 1988 เมื่อ พล.อ.เต็ง เส่ง ขึ้นเป็นผู้นำ มีการเปลี่ยนแปลงโดยการเพิ่มความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้มีความมสำคัญไม่น้อยไปกว่าความมั่นคงทางทหารและการเมือง และหากมีการพัฒนาทางเศรษฐกิจเช่นนี้ต่อไป ความมั่นคงทางเศรษฐกิจก็จะกลายเป็นปัจจัยความมั่นคงอันดับต้นๆ ของประเทศ เช่นเมื่อไม่นานมานี้ พม่าได้ทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจ โดยหันไปพึ่งประเทศมหาอำนาจทางตะวันตกมากขึ้น หลังถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากประเทศแถบยุโรป ซึ่งเรียกร้องให้พม่าเร่งพัฒนาประชาธิปไตย

อีกประการหนึ่งคือ การพัฒนานโยบายต่างประเทศ สืบเนื่องจากพม่าต้องการลดการคว่ำบาตร ในปี 2010 มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในพม่า ประกอบกับรัฐบาลใช้นโยบายปรับสมดุล ดึงมหาอำนาจตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกา ซึ่งต้องการกลับเข้ามามีส่วนร่วมในภูมิภาคเอเชียอยู่แล้ว ขึ้นมาคานอำนาจกับจีน ทำให้ฐานสังคมการเกษตรเดิม ต้องเปลี่ยนเป็นสังคมเกษตรอุตสาหกรรม

ขณะที่ด้านที่มาของอำนาจรัฐของพม่าก็มีการเปลี่ยนแปลงไป แม้กลุ่มผู้นำจะยังคงเป็นกลุ่มทหารเสียส่วนมาก แต่ก็เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด กลุ่มพรรคเอ็นแอลพี ของอองซาน ซูจีบางส่วนก็ได้รับชัยชนะ นับว่าเป็นการเปิดพื้นที่ ปลดปล่อยนักการเมืองให้เป็นอิสระ และเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ทั่วโลกเกิดกระแส "ตื่นพม่า"

อย่างไรก็ตามปัญหาด้านโครงสร้างในพม่ายังคงมีอยู่ ได้แก่ ปัญหาความเป็นเอกภาพในการเมือง ซึ่งยังคงตกอยู่ในมือของทหาร ปัญหาความเหลือมล้ำในกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งพม่ามีความแตกต่างของชาติพันธุ์มาก มีการปะทะ และมีการหยุดยิงหลายครั้ง ซึ่งการหยุดยิงยังต้องการการทำข้อตกลงเพื่อกำหนดทิศทางความสงบ และผลประโยชน์ร่วมกันในอนาคต

ทั้งนี้ พม่ายังคงต้องปรับปรุงโครงสร้างของประเทศสู่มาตรฐานสากลอีกหลายด้าน เช่น ด้านสาธารณสุข การสื่อสาร การคมนาคม การยกระดับทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งมหาวิทยาลัยของพม่าได้ถูกปิดไปนานแล้ว และต้องระวังเรื่องการเปิดประเทศอย่างรวดเร็ว เพราะอาจนำมาซึ่งภาวะเงินเฟ้อเหมือนที่เคยเกิดกับเวียดนาม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง