เวที BET Awards รำลึกการจากไปของ "วิทนีย์ ฮูสตัน"

Logo Thai PBS
เวที BET Awards รำลึกการจากไปของ "วิทนีย์ ฮูสตัน"

BET Awards เป็นอีกเวทีเกียรติยศมอบรางวัลแด่ศิลปินผิวสีในวงการดนตรีสหรัฐฯ ปีนี้มีบรรยากาศชวนซึ้งใจเมื่อศิลปินในงานร่วมพิธีไว้อาลัย วิทนีย์ ฮูสตัน รำลึกถึงการจากไปของนักร้องสาวอันดับหนึ่งของวงการอาร์แอนด์บี

แม้จะเคยถูกยกให้เป็นคู่แข่งกันตลอดยุค 90 แต่เมื่อต้องมาร่วมพิธีไว้อาลัยแก่นักร้องสาวผู้ล่วงลับ วิทนีย์ ฮูสตัน บนเวที BET Awards ครั้งที่ 12 นักร้องสาวมารายห์ แครีย์ แทบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ งานนี้ยังมีศิลปินดังมาร่วมงานอีกมากมาย เช่น โมนิกา แบรนดี้ ชาก้า คาน  โดยมีไฮไลท์อยู่ที่การแสดงของ ซิสซี ฮูสตัน แม่ของนักร้องดังนำบทเพลงสื่อถึงการอยู่เคียงข้างคนที่ห่วงใย Bridge Over Troubled Water มาขับร้องรำลึกถึงลูกสาวผู้จากไปเรียกน้ำตาหลายคนที่มาร่วมงาน

BET Awards เป็นงานแจกรางวัลให้กับศิลปินผิวสีในวงการดนตรีของสหรัฐฯ และ เป็นเสมือนจุดนัดพบของศิลปินชาวแอฟริกัน อเมริกัน ซึ่งปีนี้หลายคนออกมาสนับสนุนกฎหมายปฏิรูประบบสาธารณสุขของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ถูกวิจารณ์จากชาวอเมริกันส่วนใหญ่ว่าเป็นต้นเหตุการเพิ่มภาษีและเพิ่มหนี้ในกับประเทศ แต่ผู้กำกับดัง สไปค์ ลี เจอร์เมน ดูพรี  และสาธุคุณ อัล ชาร์ปตัน ผู้รับรางวัลรางวัลด้านมนุษยธรรมในงานนี้ กลับเห็นว่า นโยบายดังกล่าวช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตชาวอเมริกัน และ ยืนยันให้การสนับสนุน บารัค โอบามา กลับมาเป็นผู้นำเป็นสมัยที่ 2 

รางวัลสำคัญในปีนี้ ได้แก่ศิลปินอาร์แอนด์บีฝ่ายชายยอดเยี่ยม ซึ่ง คริส บราวน์ กลับมาคว้ารางวัลเป็นปีที่สอง และ ยังครองรางวัลมหาชน หรือ Fandemonium Award เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ขณะที่ บียอนเซ ชนะ 2 สาขาทั้งศิลปินอาร์แอนด์บีฝ่ายหญิงยอดเยี่ยมและการกำกับวิดีโอแห่งปี  โดยรางวัลใหญ่วิดีโอแห่งปีเป็นของ เจย์ซี อดีตสามีของเธอ ซึ่งร่วมงานกับคู่หู คานเย เวสต์ ในโปรเจ็คท์ดูโอ้ Watch the Throne  สร้างเสียงหัวเราะด้วยมุกตลกเมื่อ เจย์ซี ขัดจังหวะ คานเย เวสต์ ระหว่างกล่าวรับรางวัลซึ่งเป็นการล้อเลียนเหตุการณ์อื้อฉาวที่เวสต์เคยขัดจังหวะ เทเลอร์ สวิฟท์ ในงาน MTV เมื่อหลายปีก่อน 

BET Awards ปีนี้ ยังถูกสื่อเรียกว่าเป็นงาน Bleep Awards เพราะตลอด 4 ชั่วโมงเต็มของการถ่ายทอดเต็มไปด้วยการดูดเสียงระหว่างการแสดงและรับรางวัล เนื่องมาจากศิลปินหลายคนหลุดคำพูดไม่เหมาะสมออกมา ทั้ง นิกกี้ มินาจ ริค รอส และ แซมูเอล แอล. แจ็คสัน พิธีกรของงานปีนี้ 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง