เครือข่ายประชากรข้ามชาติ ร้องก.แรงงาน ทวนแนวคิด "ส่งแรงงานต่างชาติท้องกลับบ้าน"

สังคม
5 ก.ค. 55
12:17
19
Logo Thai PBS
เครือข่ายประชากรข้ามชาติ ร้องก.แรงงาน ทวนแนวคิด "ส่งแรงงานต่างชาติท้องกลับบ้าน"

เครือข่ายองค์กรด้านประชากรข้ามชาติเรียกร้องให้การกระทรวงแรงงาน ทบทวนนโยบายการส่งแรงงานหญิงข้ามชาติที่ตั้งครรภ์กลับประเทศ เพราะเห็นว่าเป็นการริด รอนสิทธิมนุษยชน และไม่ใช่แนวทางการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์อย่างแท้จริง

นางสาวทัตตยา ลิขิตวงษ์ ผู้ช่วยผู้จัดการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก กล่าวในการเสวนา "นโยบายส่งกลับแรงงานหญิงข้ามชาติท้องกลับประเทศ กับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทย หรือกระทรวงแรงงานเกาไม่ถูกที่คัน" เสนอให้รัฐบาลทบทวนนโยบาย ส่งแรงงานหญิงข้ามชาติที่ตั้งครรภ์กลับประเทศ เพราะขัดกับกฎหมายต่างๆ เช่น อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก, กฎหมายคุ้มครองเด็กปี 2546 ซึ่งทำให้แรงงานต่างด้าวทำแท้งมากขึ้น และส่งผลให้เด็กกลับเข้าสู่ตลาดแรงงานก่อนวัยอันควร เนื่องจากไม่มีพ่อแม่คอยดูแล และจะนำไปสู่กระบวนการค้ามนุษย์

ขระที่นางทัศนัย ขันตยาภรณ์ ตัวแทนจากองค์การแพธ กล่าวว่า แรงงานหญิงส่วนใหญ่ไม่ต้องการตั้งท้อง และบางคนที่ตั้งท้องมีความต้องการอยากให้ลูกคลอดในประเทสไทยมากกว่า เนื่องจากมีระบบสาธารณสุขที่ดี จากนั้นจึงค่อยส่งลูกกลับประเทศ พร้อมทั้งมองว่า หากมีการเคลื่อนย้ายแรงงานบ่อย อาจทำให้เกิดการค้ามนุษย์ มีการเรียกรับผลประโยชน์จากผู้บังคับใช้กฎหมาย รวมถึงการปฏิเสธการรับฝากครรภ์แรงงานต่างด้าว ซึ่งทำให้เกิดโรคในเด็กตามมา

ด้านนายอดิสร เกิดมงคล เครือข่ายองค์กรด้านประชากรข้ามชาติ เสนอให้ยกเลิกนโยบายนี้ เพราะไม่ตรงกับการแก้ปัญหาแรงงานเด็กหรือการค้ามนุษย์ ขณะเดียวกันกระทรวงศึกษาธิการก็มีโครงการจัดการศึกษาให้เด็กทุกสัญชาติเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่แล้ว ดังนั้นควรแก้ปัญหาด้วยการบังคับใช้กฎหมายการค้ามนุษย์ให้มากขึ้น เช่น นำผู้กระทำผิดมาลงโทษ , ส่งเสริมกลไกการคุ้มครองเหยื่อจากการค้ามนุษย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง