การช่วย 80 คนไทยในพม่า ทหาร 2 ฝ่ายนัดเจรจาเย็นนี้

ภูมิภาค
7 ก.ค. 55
07:01
26
Logo Thai PBS
การช่วย 80 คนไทยในพม่า ทหาร 2 ฝ่ายนัดเจรจาเย็นนี้

ความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยอย่างน้อย 80 คนที่ถูกทหารพม่าควบคุมตัว หลังเข้าไปทำสวนในฝั่งประเทศพม่า ล่าสุดคาดว่าการเจรจาระหว่างทหารทั้งสองฝ่ายจะเกิดขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ ( 7 ก.ค.) ขณะที่ทางจังหวัดระนอง เชื่อว่า คนไทยที่บุกรุกเข้าไปในฝั่งพม่า ส่วนใหญ่ถูกหลอกลวงจากกลุ่มนายทุน

ชุดเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ยังคงตั้งกองอำนวยการเฉพาะกิจ บริเวณบ้านในกรัง ตำบล จ.ป.ร. อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง เพื่อเจรจาช่วยเหลือคนไทยที่ถูกทหารพม่าควบคุมตัว บริเวณชายแดนจังหวัดระนองของไทยและเกาะสองของพม่า เมื่อสองวันก่อน และ รอรับคนไทยบางส่วนที่ยังคงหลบหนีอยู่ตามแนวชายแดนที่คาดว่า จะทยอยเดินทางกลับเข้าประเทศในวันนี้

ส่วนการเจรจาช่วยเหลือคนไทยที่ถูกทหารพม่าควบคุมตัวนั้น พ.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหาราบที่ 2 ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเจรจาระหว่างสองฝ่ายมีเพียงการหารือเบื้องต้น ซึ่งทางพม่าขอเลื่อนการหารือเป็นช่วงเย็นวันนี้ เนื่องจากต้องการเข้าตรวจสอบในพื้นที่บุกรุกก่อนว่า ยังมีคนไทยหลงเหลืออยู่อีกหรือไม่ ส่วนผู้ที่ควบคุมตัวทุกคนสบายดี

จากการตรวจสอบคนไทยที่ถูกควบคุมตัว ส่วนใหญ่เป็นชาวจังหวัดกระบี่ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี ที่ถูกกลุ่มนายทุนหลอกลวงให้เข้าไปปลูกยางพารา โดยอ้างว่า เป็นพื้นที่ว่างไม่มีใครจับจองทั้งที่จริงแล้วเป็นพื้นที่ที่อยู่นอกเหนือการได้รับอนุญาตจากประเทศพม่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง