กบอ. ยืนยันเปิดให้ต่างชาติร่วมประมูลโครงการจัดการน้ำ ไม่เอื้อประโยชน์ฝ่ายใด

สังคม
10 ก.ค. 55
12:01
16
Logo Thai PBS
กบอ. ยืนยันเปิดให้ต่างชาติร่วมประมูลโครงการจัดการน้ำ ไม่เอื้อประโยชน์ฝ่ายใด

ประธาน กบอ. ยืนยันกรณีเปิดให้บริษัทข้ามชาติ ร่วมแข่งขันเสนอแนวคิดโครงการจัดการน้ำ วงเงินกู้ 300,000 ล้านบาท ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใคร แต่ต้องการเทคโนโลยีที่ดีที่สุด

วันนี้(10 ก.ค.) มีเอกชนทยอยมายื่นเอกสารแสดงความจำนงขอรับเอกสารข้อเสนอแนวความคิดโครงการบริหารจัดการน้ำตลอดทั้งวัน ทำให้ยอดรวม 2 วันอยู่ที่ประมาณ 40 บริษัท ในจำนวนนี้เป็นบริษัทต่างชาติ 3-4 ราย

นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. คาดว่า จะสามารถตรวจสอบคุณสมบัติผู้แสดงความจำนงได้ช่วงกลางเดือนหน้า และให้เวลาจัดทำกรอบแนวคิด 2-3 เดือน โดยคาดว่าจะคัดเลือกได้ภายในเดือนธันวาคม แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เลือกคณะกรรมการตัดสิน

นอกจากนี้ ประธาน กบอ. กล่าวถึงการเปิดให้บริษัทต่างชาติเข้ามาแข่งขัน เนื่องจากต้องการเทคโนโลยีที่ดีที่สุดซึ่งบางอย่างไม่มีในไทย แต่ทุกบริษัทที่เสนอแนวคิดต้องทำตามรูปแบบการบริหารจัดการน้ำ ที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ หรือ กยน. วางไว้ จึงไม่น่ามีปัญหา

ขณะเดียวกันได้ดำเนินแผนบริหารจัดการน้ำระยะกลางและระยะยาว วงเงิน 30,000 ล้านบาทคืบหน้าไปแล้ว ร้อยละ 80-90 การประกวดแนวคิดตามทีโออาร์ จึงไม่ได้ล่าช้าเกินไปอย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง