ม็อบสวนยางสุราษฎร์สลายชุมนุมแล้ว หลัง รมช.เกษตรฯรับปากนำเข้า ครม.สัปดาห์หน้า

ภูมิภาค
10 ก.ค. 55
14:47
20
Logo Thai PBS
ม็อบสวนยางสุราษฎร์สลายชุมนุมแล้ว หลัง รมช.เกษตรฯรับปากนำเข้า ครม.สัปดาห์หน้า

ชุมนุมประท้วงปิดถนนสายใต้ทั้งขาขึ้นและขาล่องกว่า 6 ชั่วโมง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ยืนยันว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะนำปัญหาเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพอใจ

หลังการเจรจาเกือบ 2 ชั่วโมง ระหว่างนายเชิดศักดิ์ ชูศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีกับแกนนำชาวสวนยางพาราที่ประท้วงปิดถนนทั้งขาขึ้นและขาล่องบริเวณบ้านท่าน้ำแห้ง ตำบลคลองไทร อำเภอท่าฉาง ตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านทำให้เส้นทางสายใต้ต้องกลายเป็นอัมพาตกว่า 6 ชั่วโมง ในที่สุดทั้งสองฝ่ายได้ข้อตกลงร่วมกัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดชี้แจงกับผู้ชุมนุมว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำปัญหาราคายางพาราตกต่ำไปหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารหน้า แต่ยังไม่รับปากว่า จะสามารถรับประกันราคายางขั้นต่ำที่ 120 บาทต่อกิโลกรัมตามที่ผู้ชุมนุมเรียกร้องหรือไม่ แต่จะพยายามหาราคาที่เหมาะสมให้ซึ่งขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมดได้สลายการชุมนุมแล้ว

การชุมนุมประท้วงของชาวสวนยางครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองก่อนหน้านี้ชาวสวนยางได้ชุมนุมประท้วงเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ซึ่งทางจังหวัด ยืนยันจะเรียกแกนนำมาหารือถึงแนวทางประกันราคายางพาราขั้นต่ำที่กิโลกรัมละ 120 บาท แต่กลุ่มผู้ชุมนุมเห็นว่าผ่านมาหลายวันยังไม่มีท่าทีที่ชัดเจน อีกทั้งราคายางพาราซึ่งอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 89 บาทในปัจจุบันไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายทำให้กลับมาชุมนุมอีกครั้งในวันนี้ ( 10 ก.ค.) 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง