ชาวดอนเมือง ประท้วงปิดถนนได้เงินเยียวยาน้ำท่วมน้อย วานนี้

สังคม
13 ก.ค. 55
03:33
18
Logo Thai PBS
ชาวดอนเมือง ประท้วงปิดถนนได้เงินเยียวยาน้ำท่วมน้อย วานนี้

ชาวชุมชนย่านแขวงสนามบินดอนเมืองกว่า 300 คน ชุมนุมประท้วงปิดถนนวิภาวดีรัสิตฝั่งขาออก วานนี้ (12 ก.ค.) เนื่องจากชาวบ้านได้เงินเยียวยาน้ำท่วมน้อยกว่าความเป็นจริง ขณะที่ผู้อำนวยการเขตดอนเมืองรับปากว่า จะจ่ายเงินค่าเยียวยาน้ำท่วมให้ชาวบ้านหลังคาเรือนละ 20,000 บาท ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 18 ก.ค.นี้

ชาวชุมชนย่านแขวงสนามบินดอนเมือง ออกมารวมตัวกันเรียกร้องการจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมที่น้อยกว่าความเป็นจริง บริเวณหน้าสำนักงานเขตดอนเมือง เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (12 ก.ค.) ส่งผลให้การจราจรในบริเวณดังกล่าวติดขัดอย่างหนัก จากนั้นชาวบ้านจะแสดงท่าทีไม่พอใจที่สำนักงานเขตดอนเมืองที่ไม่ยอมออกมาเจรจา จึงได้เคลื่อนตัวไปปิดถนนถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออก ส่งผลให้การจราจรติดขัดนานกว่า 2 ชั่วโมง เบื้องต้นชาวบ้านยื่นข้อเสนอ 3 ข้อ คือ ขอให้ยกเว้นการใช้ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน ตามระเบียบกระทรวงการคลัง, จ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมให้กับผู้ประสบภัยเท่ากันครัวเรือนละ 20,000 บาท หรือกรณีเครื่องมือปะกอบอาชีพเสียหายให้จ่ายไม่เกิน 10,000 บาท โดยไม่ต้องยื่นหลักฐานเพิ่มเติม

ด้าน นายภูมิพัฒน์ ดำรงเกียรติศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง เดินทางมาเจราจากับชาวบ้าน และรับปากว่า จะรับข้อเสนอของชาวบ้านไว้ และส่งเรื่องให้ผู้บริหาร กทม.ทำหนังสือไปยังรัฐบาลเพื่อพิจารณาต่อไป เนื่องจากการอนุมัติจ่ายเงินเยียวยาเพิ่มเติมอยู่นอกเหนืออำนาจของ กทม.  

ขณะที่ นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษก กทม. เปิดเผยด้วยว่า ได้รับรายงานจากนายนราธิป ภัทรวิมล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตคลองสามวา ว่า มีชาวบ้านเขตคลองสามวา จำนวนหนึ่งปิดถนนบริเวณหน้าสำนักงานเขต เพื่อเรียกร้องให้จัดสรรเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 20,000 บาท ให้ทุกครัวเรือน ซึ่งทาง กทม.ได้ชี้แจงกับชาวบ้านในลักษณะเดียวกันว่า กทม.จะเป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนไปยังรัฐบาลให้ แต่เบื้องต้นหากครอบครัวใดไม่พอใจเงินที่ได้รับกับความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง ก็ยังสามารถยื่นอุทธรณ์คำร้องได้ที่สำนักงานเขต เพื่อขอรับการพิจารณาให้จ่ายเงินเพิ่มได้เช่นกัน

ส่วน นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัด กทม. ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุดถึงอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เรื่องการพิจารณาให้ความช่วยเหลือกรณีประชาชนกรณีร้องเรียนถึงการเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยตามระเบียบกระทรวงการคลัง 5 รายการ เพื่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติเงินเยียวยาเพิ่มเติมเป็น 20,000 บาททุกราย ในพื้นที่ประสบอุทกภัยทั้งหมด 36 เขต จำนวน 118,733 ราย เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกับจังหวัดอื่นๆ โดยคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติม 400 ล้านบาท จากเดิมที่มีการอนุมัติไปงบประมาณ 2 พันล้านบาทเพื่อจ่ายเงินช่วยน้ำท่วม 5 รายการไปก่อนหน้านี้ใน 36 เขตดังกล่าว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง